Tăng thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài phòng siêu bão Yagi diễn biến khó lường

Lo ngại mưa lớn sau siêu bão Yagi, Cục Hàng không Việt Nam quyết định kéo dài thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài thêm 2 giờ.

Theo đó sân bay quốc tế Nội Bài sẽ tạm ngừng khai thác tàu bay từ 10h đến 21h ngày 7/9, thay vì từ 10h đến 19h như quyết định trước đó.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chỉ đạo các tổ bay bổ sung thêm dầu dự trữ (với các chuyến bay trong khung giờ từ 21h00 ngày 7/9 đến 2h ngày 8/9 (giờ địa phương) để phòng trường hợp phải bay chờ, chuyển hướng đến sân bay dự bị.

Cục giao cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tiếp tục thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin khí tượng, dự báo thời gian các cảng hàng không có thể đưa vào khai thác trở lại.

Tăng thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài phòng siêu bão Yagi diễn biến khó lường (Ảnh: Cục Hàng không).

Tăng thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài phòng siêu bão Yagi diễn biến khó lường (Ảnh: Cục Hàng không). 

Trường hợp bão tan sớm và sân bay có thể hoạt động, Cục Hàng không Việt Nam sẽ điều chỉnh lại thời gian khai thác cho phù hợp.

Cục cũng giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án điều hành bay tại Nội Bài sau bão, ưu tiên các chuyến bay xa, chuyến bay quốc tế.

"Do ảnh hưởng của bão, các sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân cũng ngừng khai thác một số khung giờ ngày 7/9. Mưa, giông dự báo ảnh hưởng hoạt động của các sân bay Vinh, Điện Biên, Đồng Hới. Ước tính có 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế sẽ phải hủy", Cục Hàng không cho biết thêm.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 03 (bão Yagi), đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 4473/CĐ-CHK ngày 04/9/2024 của Cục hàng không về việc chủ động phòng chống, ứng phó với cơn bão số 03.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 16 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão cách Quảng Ninh khoảng 415 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Đêm nay, bão vượt qua đảo Hải Nam, đi vào vịnh Bắc Bộ và đến 1h sáng mai cách Quảng Ninh khoảng 230 km với sức gió mạnh nhất cấp 14, tức 166 km/h, giật cấp 17. Khoảng trưa mai, tâm bão đổ bộ các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định, cường độ cấp 11-12, giật cấp 15. Bão sau đó giữ hướng tây tây bắc, tốc độ 15-20 km/h, đi sâu vào các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình...

Qua thông tin dự báo, bão Yagi khi di chuyển qua khu vực đảo Hải Nam, Trung Quốc đã gây ra thiệt hại, có sức tàn phá lớn. Bão Yagi tiếp tục diễn biến với cường độ siêu bão, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ chậm, có khả năng sức tàn phá lớn.

https://vtcnews.vn/tang-thoi-gian-dong-cua-san-bay-noi-bai-phong-sieu-bao-yagi-dien-bien-kho-luong-ar894225.html

Phạm Duy / VTC News