Chuyên gia: Yagi là siêu bão cường độ mạnh nhất trong 30 năm nay trên Biển Đông

Theo chuyên gia, siêu bão Yagi có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông, có quá trình mạnh lên rất nhanh.

Chiều nay 6/9, siêu bão Yagi (bão số 3) đã vào đất liền phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Lúc 16h cùng ngày, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/h.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, trong quá khứ có rất nhiều cơn bão mạnh hoạt động trên Biển Đông như bão Ellen đổ bộ Trung Quốc mạnh cấp 15, bão Dot năm 1985, bão Betty năm 1985, bão Angle năm 1995, bão Megi năm 2010, bão Usagi năm 2013.

Đường đi của siêu bão Yagi.

Đường đi của siêu bão Yagi.

Bão Haiyan là cơn bão siêu mạnh, cường độ mạnh nhất lên tới cấp 17, tuy nhiên cường độ mạnh nhất ở khu vực phía Đông của Philippines, khi vào Biển Đông, bão Haiyan cường độ giảm còn cấp 14, cấp 15. Gần đây, năm 2018, bão Mangkhut cấp 15, đổ bộ Trung Quốc.

Như vậy có thể thấy, Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.

Theo ông Khiêm, các siêu bão trước đây chủ yếu hình thành ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương, sau đó đi vào Biển Đông và thường giảm cường độ, hiếm khi có bão hình thành siêu bão ngay trên Biển Đông.

Theo thống kê, chưa có cơn bão nào đi vào Biển Đông mà mạnh lên thành cấp siêu bão (cấp 16), chỉ có 2 cơn bão đi từ Tây Bắc Thái Bình Dương vào khu vực Biển Đông đạt cấp siêu bão nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Cụ thể, cơn bão Rai (cơn bão số 9) tháng 12 năm 2021 đạt cấp 16 trên Biển Đông, hướng vào miền Trung sau đi vòng lên, tan dần trên Bắc Biển Đông và không ảnh hưởng đến nước ta.

Cơn bão Saola (bão số 3) cuối tháng 8 đầu tháng tháng 9/2023 đạt cấp 16 trên Biển Đông, đi vào Nam Trung Quốc và tan dần, không ảnh hưởng đến nước ta. 

"Bão số 3 cũng có quá trình mạnh lên rất nhanh, từ thời điểm vào Biển Đông (ngày 2/9) cấp 8, đến hơn 2 ngày sau bão đã mạnh thêm tới 8 cấp, đạt cấp siêu bão vào ngày 5/9. Điều này cũng tương đối hiếm gặp đối với bão trên Biển Đông. Thời gian duy trì cường độ cấp 16 hơn 1 ngày cũng là khá dài đối với một cơn bão trên Biển Đông", ông Khiêm nói.

Cây xanh đổ đè lên ô tô đang di chuyển trong cơn dông chiều 6/9 tại Hà Nội.

Cây xanh đổ đè lên ô tô đang di chuyển trong cơn dông chiều 6/9 tại Hà Nội.

Với dự báo hiện tại, ông Mai Văn Khiêm đưa ra những lưu ý đối với bão số 3 (bão Yagi). Theo đó, bão số 3 có thể gây gió mạnh cấp 16, giật cấp 17 trên khu vực Bắc Biển Đông; cấp 13-14, giật cấp 17 ở Bắc vịnh Bắc Bộ; cấp 11-12, giật cấp 14 ở vùng biển ven bờ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình.

 

Trên Biển Đông, sóng biển có thể cao 10-12m, vùng ven biển ven bờ Quảng Ninh - Thanh Hóa từ 2-5m.

"Bão số 3 có thể gây ra một đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa với lượng mưa phổ biển từ 100-350mm, có nơi trên 500mm.

Vùng mưa to sẽ dịch dần từ Đông sang Tây theo quỹ đạo của bão số 3, trong đó vùng mưa to nhất tập trung ở phía Đông Bắc Bộ và xảy ra trong ngày và đêm 7/9. Tây Bắc Bộ lượng mưa nhỏ hơn và tập trung mưa từ tối 7/9 đến đêm 8/9.

Với diễn biến như vậy thì vùng biển ven bờ và đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng sẽ có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4; vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ và đất liền các tỉnh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hoá cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3", ông Mai Văn Khiêm thông tin.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết thêm, dự báo từ đêm 6/9 và gần sáng 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14.

Nơi đón gió mạnh đầu tiên trên đất liền nhiều khả năng là khu vực Móng Cái (Quảng Ninh), từ khoảng 1-4h ngày 7/9. Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ trưa đến tối cùng ngày.

Sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ, bao gồm các tỉnh như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình và Thanh Hóa gió mạnh muộn hơn và yếu hơn, phổ biến sẽ có gió cấp 6-8, giật cấp 9-11 từ trưa 7/9.

Trên biển và vùng ven biển, sóng do bão rất lớn nên sẽ phá tác động mạnh tới khu vực neo đậu tàu/thuyền, khu nuôi trồng thuỷ sản, sạt lở đê biển. Thời điểm bão vào bờ có thuỷ triều thấp, tuy nhiên do nước dâng và sóng trong bão thấp nên khả năng nhiều khu vực trũng, thấp ven biển vẫn bị ngập.

Đồng thời ông Khiêm lưu ý, khi bão chưa vào mọi người cần thực hiện nghiêm hướng dẫn của chính quyền địa phương, chằng chống nhà cửa, nhà xưởng, thiết bị, cây xanh, neo đậu tàu thuyền vào nơi an toàn; sơ tán người dân khỏi các nhà canh, nuôi trông thủy hải sản.

Lưu ý trước khi bão đến sẽ vẫn có mối nguy hiểm do mưa dông trước bão, trong cơn dông có thể gây gió giật mạnh như gió trong bão mạnh.

Người dân các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu bão số 3 cần tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to gió lớn khi hoàn lưu bão ảnh hưởng trực tiếp. 

Đối với các tỉnh, thành phố vùng núi, trung du Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa là những nơi đối mặt với nguy cơ ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là nhà ở, các công trình (nhà tạm, nhà cạnh các khai trường, hạ lưu hồ chứa...) và tổ chức di dời ngay người dân và tài sản khi thấy không đảm bảo an toàn; kiên quyết di dời người dân đến nơi đảm bảo an toàn. Sau khi bão qua, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn còn hiện hữu những ngày sau đó nên cần hết sức đề phòng.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-yagi-la-sieu-bao-cuong-do-manh-nhat-trong-30-nam-nay-tren-bien-dong-ar894146.html

Nguyễn Huệ / VTC News