Tấn công "khủng bố" tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này đã bị tấn công "khủng bố" có vũ trang và đổ lỗi cho lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Tấn công 'khủng bố' tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela - Ảnh 1

Nhà máy lọc dầu Amuay bị tấn công

Tuyên bố của ông Maduro được đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo đối lập tiết lộ đã có một vụ nổ tại nhà máy lọc dầu ở bang Falcon, khu vực Tây Bắc nước này, may mắn không ai bị thương.

Nhà máy lọc dầu Amuay “đã bị tấn công bởi một vũ khí có sức công phá khủng khiếp”, ông Maduro nói với truyền thông quốc tế ở thủ đô Caracas. “Họ muốn kích động một vụ nổ (và) hạ gục một tòa tháp bằng thép dày hơn một chiếc xe tăng”.

Ông Maduro cho biết nhà chức trách đang điều tra loại vũ khí nào đã được sử dụng nhưng cũng đồng thời đổ lỗi cho “các nhóm khủng bố của Juan Guaido”.

Ông Maduro thường cáo buộc ông Guaido đứng sau các vụ tấn công khủng bố.

Gần hai năm trước, ông Guaido đã đưa ra một thách thức đối với quyền lực của ông Maduro bằng cách tuyên bố mình là tổng thống và nhận được sự ủng hộ của khoảng 60 quốc gia.

“Maduro lại nói dối như một thói quen. Những gì đã phá hủy Amuay và các nhà máy lọc dầu là tham nhũng và cướp bóc”, ông Guaido viết trên Twitter.

Amuay là một phần của hệ thống nhà máy lọc dầu khổng lồ trên bán đảo Paraguana của Venezuela.

Đây là một trong những nhà máy lớn nhất thế giới với công suất sản xuất hơn 645.000 mỗi ngày.

Tuy nhiên, hiện tại, ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela đang dần sụp đổ.

Theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Venezuela từng sản xuất 3,2 triệu thùng dầu / ngày, nay đã giảm xuống chỉ còn 400.000 thùng / ngày.

Nhà máy lọc dầu giờ chỉ hoạt động với 12% công suất, theo số liệu của AP dựa trên thông tin từ các nguồn công nghiệp.

Ông Maduro thậm chí đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng minh Iran, nước đã gửi nhiên liệu và các sản phẩm khác để kích hoạt lại nhà máy lọc dầu.

Nhà lập pháp đối lập Luis Stefanelli hôm 27/10 đã tuyên bố vụ nổ là do "rò rỉ axit flohydric" và đổ lỗi cho công ty dầu khí nhà nước PDVSA vì "thái độ vô trách nhiệm".

Các chuyên gia và các nhà lãnh đạo phe đối lập cho rằng sản lượng dầu sụt giảm là do thiếu đầu tư và bảo trì cơ sở hạ tầng do sự cẩu thả và tham nhũng hàng triệu đô la của ban lãnh đạo PDVSA.

Còn ông Maduro đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm ép ông ta từ chức.

Venezuela tuyên bố phát hiện ra phương pháp điều trị COVID-19 Venezuela tuyên bố phát hiện ra phương pháp điều trị COVID-19 "hiệu quả 100%"
Nhan sắc Hoa hậu Trái đất Venezuela 2020 Nhan sắc Hoa hậu Trái đất Venezuela 2020
Cuộc chiến pháp lý 1 tỉ USD: Anh có trả vàng cho Venezuela qua UNDP? Cuộc chiến pháp lý 1 tỉ USD: Anh có trả vàng cho Venezuela qua UNDP?
/ www.doisongphapluat.com