Tài xế thứ hai bị truy tố trong vụ 39 người chết trên container

Eamon Harrison trở thành tài xế xe đầu kéo thứ hai bị truy tố với cáo buộc ngộ sát liên quan đến vụ 39 thi thể trong container ở Anh.

Harrison, 23 tuổi, xuất hiện tại Tòa án Tối cao Ireland tại Dublin hôm nay, sau khi bị bắt theo Lệnh Bắt giữ châu Âu ngày 31/10. Tòa án quyết định truy tố anh ta 41 tội danh gồm ngộ sát 39 người, âm mưu tham gia buôn người và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Cảnh sát hạt Essex, Anh xác định Harrison là tài xế đã đưa container đông lạnh tới cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó được chuyển bằng phà tới cảng Purfleet của Anh đêm 22/7.

Tài xế xe đầu kéo người Bắc Ireland Maurice Robinson, 25 tuổi, sau đó đưa container này ra khỏi cảng tới khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex và thông báo với nhà chức trách về 39 người thiệt mạng bên trong lúc 1h40 ngày 23/10. Robinson bị bắt và bị truy tố ngày 28/10 với 39 cáo buộc ngộ sát, hai cáo buộc buôn người và một cáo buộc rửa tiền. Công tố viên Anh cho biết anh này đã tham gia đường dây buôn người xuyên quốc gia từ tháng 12/2018.

Nhân viên pháp y đưa container chứa 39 người khỏi hiện trường ngày 23/10. Ảnh: PA.

Trước đó, cảnh sát Bỉ dùng video từ camera giám sát để xác định danh tính tài xế chuyển container tới cảng Zeebrugge. Harrison được cho là bỏ qua thủ tục thông thường khi tới cảng, không báo cáo danh tính hay trình vận đơn chứng minh mình được công ty vận tải thuê chở hàng.

Ngoài hai tài xế xe đầu kéo, cảnh sát đã bắt ba nghi phạm gồm hai người đàn ông và một phụ nữ, những người này được cho tại ngoại đến tháng 11. Cảnh sát Anh đang truy tìm hai nghi phạm là Ronan Hughes và Christopher Hughes với cáo buộc ngộ sát và buôn người.

Các nhân viên pháp y Anh vẫn đang xác định danh tính 39 nạn nhân, gồm 31 nam và 8 nữ. Hiện có 14 gia đình Việt Nam đề nghị hỗ trợ tìm kiếm thân nhân mất tích tại Anh, 4 hồ sơ đã được chuyển cho Bộ Công an Việt Nam để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân".

Nguyễn Tiến (Theo RTE, Reuters)

Anh tin nạn nhân trên xe container là người Việt
Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Số gia đình trình ở Nghệ An báo mất liên lạc với người thân tiếp tục tăng lên
39 người chết trong xe container: Thêm nhiều gia đình báo thân nhân mất tích
9 giờ hành xác bám gầm container đến nước Anh
Bỉ phát hiện 12 người trong xe container
/ vnexpress.net