Tai nạn trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng do... bỏ thu phí?

Theo rà soát, trong quý 1 năm 2022, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra 48 vụ TNGT khiến 33 người chết, 21 người bị thương gây thiệt hại khoảng 214 triệu đồng. Chỉ riêng tuyến cao tốc đi qua địa phận tỉnh Long An xảy ra 11 vụ TNGT làm 1 người chết, 2 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT, số người chết, bị thương có chiều hướng tăng. Còn theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong quý 1/2022, trên toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương xảy ra 76 vụ TNGT, làm 29 người thương vong.

7-2.jpg -0
Một vụ tai nạn giao thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Nguyên nhân các vụ TNGT có chiều hướng tăng trong cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương được Ban an toàn giao thông tỉnh Long An lý giải là do sau khi cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương bỏ thu phí, lượng phương tiện lưu thông vào cao tốc tăng đột biến kèm theo đó là các lỗi không chú ý quan sát (26,39%); đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định (22,33%); chuyển hướng không đúng quy định (11,03%); không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước (8,66%); vi phạm tốc độ (4,87%); tránh, vượt xe khi không bảo đảm an toàn (5,68%); không chấp hành quy định về nhường đường (2,03%); sử dụng rượu, bia (2,98%); không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ (2,77%). Riêng xăm lốp bị thủng, nổ chiếm khoảng 0,94%.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương (đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang) có chiều dài gần 62km, là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực phía Nam kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây, được thông xe vào đầu năm 2010. Đến đầu năm 2019, tuyến cao tốc này dừng thu phí và Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý.

Sau hơn 3 năm dừng thu phí, lượng phương tiện lưu thông trong cao tốc tăng đột biến khiến đường sá bị hư hỏng, nhiều đoạn phải dặm vá. Một số đoạn cao tốc đang tiến hành thi công thêm các hạng mục nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hạng mục này ngưng thi công, sắt thép nhô cao, rỉ sét.

Ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hơn một năm qua Cục Quản lý đường bộ 4 đã tiến hành 2 giai đoạn để khắc phục hư hỏng, tạo mặt đường an toàn cho xe lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương. Cho đến nay việc sửa chữa cao tốc này đã gần như hoàn tất. Hồi cuối năm 2021, giai đoạn 2 sửa chữa cao tốc đạt hơn 60% tiến độ với kinh phí 105 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 22 tỷ đồng).

Tại nhiều vị trí mặt đường xuống cấp, nhà thầu cào bóc lớp nhựa cũ, bù vênh, sau đó thảm bêtông nhựa hoàn chỉnh dày 2-8cm; tạo nhám mặt đường. Đối với các đoạn mặt đường bị rạn nứt mai rùa, xuất hiện các vết nứt dọc theo chiều xe chạy cũng được đơn vị thi công cào bóc mặt đường cũ dày trung bình 7,2cm. Sau đó tưới dính bám bằng nhựa lỏng RC-70 và thi công lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng…

Mặt dù tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh khắc phục được phần nào nguyên nhân dẫn đến TNGT do cao tốc xuống cấp thì vẫn còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến TNGT tồn tại trên tuyến cao tốc này. Một trong những nguyên nhân là phương tiện lưu thông trong cao tốc đông, xe chạy không đúng vận tốc.

Tài xế Nguyễn Thanh Hoài (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Nhiều xe ôtô 4 chỗ, 7 chỗ lưu thông luôn vào làn đường dừng khẩn cấp. Theo quy tắc giao thông, xe chạy chậm phải đi vào làn trong cùng bên phải, tuy nhiên nhiều bác tài xe tải vẫn lưu thông tại các làn bên ngoài nhưng vận tốc chỉ 40-50km/h. Đi trên cao tốc nhưng với tốc độ “rùa bò” nên gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác, dễ gây ùn ứ va chạm. Ngoài ra, nhiều bác tài vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, giảm tốc độ đột ngột vì không quan sát dẫn đến va chạm. Một nguyên nhân nữa dẫn đến TNGT ngoài ý muốn là một số người dân xé rào bảo vệ cao tốc, băng ngang cao tốc khiến cánh tài xế trở tay không kịp!”.

Với các nguyên nhân khách quan và chủ quan trên khiến TNGT trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương có chiều hướng gia tăng. Việc khắc phục nguyên nhân hư hỏng mặt đường đang được tiến hành, riêng nguyên nhân từ các hành vi của người điều khiển phương tiện cần được các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, chấn chỉnh để tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương được an toàn.

https://cand.com.vn/Giao-thong/tai-nan-tren-cao-toc-tp-ho-chi-minh-trung-luong-tang-do-bo-thu-phi--i649820/

Anh Thư / VTC News