Tai nạn nhiều cũng kêu, tổng kiểm tra cũng kêu, rốt cục mọi người muốn gì?

Tai nạn thảm khốc xảy ra, cộng đồng mạng sôi sục truy trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhưng khi công an mở đợ
t tổng kiểm soát thì nhiều người lại kêu phiền toái.

Mỗi năm tai nạn giao thông gây ra hàng chục nghìn ca thương vong ở Việt Nam. Theo số liệu được công bố trên báo chí, năm 2019 cả nước có 7.624 người chết, hơn 13.600 người bị thương do tai nạn giao thông. Riêng trong 2 tháng đầu năm nay đã có hơn 1.125 người thiệt mạng vì nguyên nhân này.

Bao nhiêu người chết oan ức, hoặc tàn phế, mất cả tương lai vì những ma men cầm tay lái, những kẻ đi xe không có bằng, xe không đạt tiêu chuẩn, xe quá khổ, quá tải… Khi các vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, cộng đồng mạng sôi sục lên tiếng truy hỏi trách nhiệm của cơ quan chức năng, yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra thật sát sao, xử lý thật nghiêm những người vi phạm.

Thế nhưng khi đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ được thực hiện (từ 15/5 đến 14/6), nhiều cư dân mạng lại kêu ca. Nguyên nhân là trong đợt ra quân này, cảnh sát giao thông có quyền dừng bất kỳ phương tiện nào để kiểm tra mà không cần xác minh lỗi vi phạm ban đầu như thông thường, nhằm tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

tai nan nhieu cung keu tong kiem tra cung keu rot cuc moi nguoi muon gi

Cục CSGT kiểm tra, xử lý trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong sáng 15/5.

Để bày tỏ sự không hài lòng với khả năng chính mình bị công an yêu cầu dừng xe kiểm tra khi đang đi đường, cư dân mạng người thì kêu về việc mất thời gian, phiền toái, người kêu có thể lỡ công lỡ việc nếu bị kiểm tra lúc đang vội, người khác phàn nàn về việc ùn ứ giao thông ở các điểm kiểm soát phương tiện…

Sao mọi người cứ kêu ca như một phản xạ tự nhiên thế nhỉ? Tai nạn nhiều - kêu, rồi công an kiểm tra để hạn chế tai nạn cũng kêu. Khi gõ comment hay đăng status than phiền trên mạng xã hội, những người đó có tự hỏi rốt cục bản thân muốn gì không? Phải chăng họ nghĩ tai nạn giao thông sẽ tự nhiên biến mất, khi mà ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân đang rất kém?

Kiểm tra và xử lý vi phạm là giải pháp không thể thiếu trong việc làm giảm tình trạng vi phạm, từ đó giảm tai nạn, thương vong. Việc cảnh sát dừng xe không cần xác minh lỗi vi phạm ban đầu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn của đợt ra quân cao điểm. Đành rằng nó có gây bất tiện và đôi chút phiền toái, nhưng nếu nghĩ mình đang đóng góp vào việc ngăn các trường hợp chết oan vì tai nạn, mà phần đóng góp này chỉ là mấy phút dừng xe, tôi chắc bạn sẽ vui lòng và không còn khó chịu nữa.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện này, tôi cũng có lần bị dừng xe để đo nồng độ cồn và kiểm tra giấy tờ. Chỗ cảnh sát cắm chốt xe cộ hơi ùn ứ. Mặc dù nghĩ phía công an lẽ ra nên có giải pháp tốt hơn để tránh tình trạng này, tôi vẫn vui vẻ chấp hành. Để tránh nguy cơ lỡ việc nếu tình cờ mình được các anh công an “nhắm” tới, sau hôm đó khi ra đường có việc, tôi đi sớm hơn ít phút.

Rõ ràng công tác kiểm tra, kiểm soát của cảnh sát là phần không thể thiếu của giao thông đô thị. Giao thông là bộ mặt của đô thị, phản ánh trình độ văn minh của thành phố. Một trong các biểu hiện của văn minh chính là tuân thủ các quy định của pháp luật, là việc hợp tác với cơ quan chức năng khi cần. Chịu phiền một chút vẫn còn hơn duy trì mãi tình trạng giao thông hỗn loạn, hoang dại rất nguy hiểm hiện nay, bạn có nghĩ vậy không?

tai nan nhieu cung keu tong kiem tra cung keu rot cuc moi nguoi muon gi Gói thi "chống trượt" bằng lái xe: Tổng cục Đường bộ vào cuộc
tai nan nhieu cung keu tong kiem tra cung keu rot cuc moi nguoi muon gi Tổng kiểm tra đúng quy định và đúng thời điểm
tai nan nhieu cung keu tong kiem tra cung keu rot cuc moi nguoi muon gi CSGT TPHCM ra quân, được phép dừng tất cả phương tiện để kiểm tra

/ vtc.vn