Tai nạn giao thông giảm trong kỳ nghỉ lễ

Trong ngày cuối nghỉ lễ Quốc khánh, chiều ngày 3/9, người dân từ các tỉnh, thành ùn ùn đổ về Thủ đô. Từ các cửa ngõ hướng về trung tâm, lực lượng CSGT đã túc trực hướng dẫn, phân luồng để tránh tình trạng ùn ứ cục bộ.

Giá vé xe đồng hạng

Từ 15h ngày 3/9, từ cửa ngõ phía Nam, xe khách liên tỉnh liên tục đi về bến xe trả khách. Khi lái xe vào vị trí đỗ, cửa xe mở, hành khách ào ào đi xuống. Tại các tuyến đường gần bến xe Giáp Bát, rất đông tài xế xe Grab và xe ôm truyền thống đứng chèo kéo khách.

img_7773.jpg -0
Người dân từ các tỉnh đi xe khách về Hà Nội trong chiều 3/9.

Là người cuối lấy hành lý trên chuyến xe từ Ninh Bình về Hà Nội, em Nguyễn Đức  (sinh viên trường Đại học GTVT) cho hay, lo ngại sợ tắc đường nên ăn xong bữa trưa em vội ra bến xe Ninh Bình mua vé. Xe xuất bến chỉ có 10 hành khách nên chỗ ngồi khá thoải mái. Tuy nhiên, dọc hành trình, phụ xe liên tục đón khách dọc đường từ Ninh Bình đến tỉnh Hà Nam.

“Lượng người trên xe đã lấp đầy ghế ngồi, phụ xe vội xếp ghế nhựa dọc lối đi để nhồi thêm khách. Đi đến thành phố Phủ Lý, tài xế cứ tấp vào lề đường thì lại có khách lên”, Bình chia sẻ. Theo cậu sinh viên này, giá vé thường ngày từ Ninh Bình lên Hà Nội chỉ 100.000 đồng, nhưng chiều nay nhà xe thu đồng hạng. Hành khách thắc mắc giá vé thì phụ xe bảo xe nào giá cũng tăng và không đi thì xuống.

Tương tự, anh Trần Nam Khánh (xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, Nam Định) cũng đón xe khách lên Bến xe Giáp Bát ngay trước cửa nhà. Cánh cửa xe mở ra, anh giật mình khi khách đã ngồi đông nghịt cả lối đi, khu vực cabin. “Phụ xe vội vã đẩy tôi lên và nói khách phía trong cố gắng ngồi gọn gàng để có thể thêm chỗ cho khách mới. Dù điều hòa bật hết công suất, trên xe oi nóng do số lượng người đông. Xe 35 chỗ nhưng số lượng người trong xe phải gấp rưỡi. Đã thế, giá vé cũng tăng 120.000 đồng, cao hơn 20.000 đồng so với ngày thường”, anh Khánh cho biết.

Nhận định về lượng khách đổ về Thủ đô chiều 3/9, ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho hay: Do lượng khách dàn đều các ngày nên trong bến không có cảnh ùn tắc. Cập nhật của đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ chiều ngày 30/8 đến 2/9) lượng khách đến bến xe Giáp Bát khoảng 40.000 người. Trong kỳ nghỉ lễ, Bến xe tăng cường hơn 300 lượt xe. Lượng khách đổ về bến so với ngày bình thường tăng 300%.

Những ngày nghỉ lễ, Bến xe Giáp Bát đảm bảo quân số trực 100% các vị trí, lực lượng chức năng Công an phường, quận Hoàng Mai, Thanh tra giao thông và Đội CSGT số 14 chốt trực xung quanh bến đảm bảo an toàn giao thông, kể cả lúc khách về bến đông nhất,” ông Toàn khẳng định.

Tương tự ở phía Tây, đại diện Bến xe Mỹ Đình cũng thông tin, lượng khách về bến bắt đầu đông từ trưa 3/9.  Có thời điểm đông xe khách về bến sẽ dẫn đến ùn ứ nhưng nhanh chóng được giải tỏa kịp thời. Tuy vậy, Bến xe Mỹ Đình đã huy động 100% quân số ứng trực để phục vụ hành khách, bố trí nhân viên điều hành tại cửa ra vào bến, phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông, Công an phường nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Để bảo đảm giao thông đón luồng phương tiện từ các tỉnh về Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin, đơn vị đã phối hợp với Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội ứng trực 100% quân số, chốt trực tại các tuyến giao thông cửa ngõ Thủ đô và sẽ được duy trì cho đến hết cao điểm.

Có tới 16.425 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 ngày nghỉ lễ

Chiều 3/9, Cục CSGT cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, toàn quốc xảy ra 257 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 124 người và bị thương 193 người. So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2023, số vụ TNGT giảm 28 vụ (-9,82%), giảm 36 người chết (-22,50%) và tăng 5 người bị thương (+2,66%).

Về xử lý vi phạm, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 31/8 - 3/9), CSGT toàn quốc xử lý 60.371 trường hợp (so với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 25.894 trường hợp). Trong đó, có 16.425 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 6.997 trường hợp); 14.407 vi phạm tốc độ (tăng 8.129 trường hợp); 474 trường hợp chở hàng quá tải trọng (tăng 142 trường hợp); 64 tài xế sử dụng ma túy (tăng 44 trường hợp).

Trên các tuyến cao tốc xảy ra 1 vụ TNGT song không gây thiệt hại về người, làm 5 xe ôtô bị hư hỏng. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 1 vụ, số người chết không tăng không giảm, giảm 2 người bị thương. Các đội CSGT phụ trách cao tốc đã bố trí 184 ca, kiểm soát 3.858 phương tiện, lập biên bản 474 trường hợp vi phạm (51 xe khách, 83 xe tải, 307 xe con, 18 xe container, 14 mô tô và 1 phương tiện khác). Tổng số tiền phạt ước tính gần 2 tỷ đồng, tước 297 bằng lái xe, tạm giữ 13 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2023, số trường hợp lập biên bản tăng 199 trường hợp, số tiền phạt ước tính tăng 1,118 tỷ đồng.

Cũng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, tình hình giao thông cơ bản được đảm đảo; lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào các ngày trước, ngày đầu kỳ nghỉ lễ do người dân di chuyển về quê và ngược lại.

Cục CSGT thông tin thêm: Cục CSGT và CSGT các địa phương đã tổ chức phối hợp, phân luồng, điều tiết giao thông theo đúng nội dung các phương án đã đề ra nên tình hình nhanh chóng được giải quyết và trở lại ổn định. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, với phương châm "đâu dân cần, đâu dân khó có CSGT", lực lượng CSGT đã bố trí lực lượng thường trực trên những tuyến đường để hỗ trợ, giúp đỡ người dân nghỉ lễ bằng những việc làm thiết thực và nhân văn như: Hỗ trợ nước uống, giúp đỡ sửa xe, giúp đỡ người dân ốm đau trên đường di chuyển....

Đặng Nhật / CAND