Tác hại của dưa muối ít người biết

Dưa muối là món ăn kèm được nhiều người yêu thích, ngoài lợi ích thì ăn dưa muối nhiều cũng gây hại cho sức khỏe, dưới đây là tác hại của dưa muối ít người biết.

Dưa muối là món ăn kèm vị mặn, giòn, tính mát, có một số tác dụng với sức khỏe, kích thích tiêu hóa. Một số người trung niên và cao tuổi đặc biệt thích ăn dưa chua, thậm chí có thói quen dùng hằng ngày.

Nhưng dưa cũng chứa nhiều nitrit, nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhất định đến cơ thể. Dưới đây là một số tác hại của dưa muối nếu ăn nhiều:

Tác hại của dưa muối

Bài viết của bác sĩ Hải Châu về tác hại của dưa muối được đăng trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra những tác hại của dưa muối như sau:

Nguy cơ ung thư dạ dày?

Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm ngâm cực kỳ mặn có thể đặt bạn vào nguy cơ ung thư dạ dày. Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, khi thực phẩm ngâm muối được dùng rất phổ biến trong ẩm thực hàng ngày, quan sát cho thấy tỷ lệ ung thư dạ dày cao hơn đáng kể.

Gần đây, một nhóm các bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ xem xét chế độ ăn của bệnh nhân bị ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng: bệnh nhân ung thư dạ dày ăn ít hơn đáng kể bánh mì, ngũ cốc, sữa và nước cam ép, nhưng họ ăn dưa chua nhiều hơn so với những người không bị ung thư. Cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ mối liên quan này.

Làm tăng huyết áp

Bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đòi hỏi việc bổ sung thêm muối và muối chiếm khoảng 5% của hầu hết các công thức muối dưa. Lượng muối nhiều có thể làm tăng huyết áp. Muối và natri là nhân vật phản diện khi nói đến sống chung với bệnh tăng huyết áp và bệnh tim. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ cho thấy những người có tăng huyết áp hoặc tiền tăng huyết áp cần hạn chế lượng natri hàng ngày của họ và chỉ cần 1.500mg/ngày.

Tác hại của dưa muối ít người biết - 1

Dưa muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lại không tốt cho sức khỏe

Gây kích ứng dạ dày

Ăn với lượng nhiều dưa muối trong một lần dễ gây kích thích tăng tiết axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Những người không nên ăn dưa muối

Bài viết của ThS.BS Lê Thị Hải trên Báo Sức khỏe & Đời sống khuyên những người dưới đây không nên ăn dưa muối:

Những người bị đau dạ dày: Ăn dưa muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch: Dưa muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, cho nên người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa muối.

Bệnh thận: Nhất là bệnh nhân bị suy thận, khả năng đào thải natri kém, nên ăn dưa muối làm ứ đọng muối trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp.

Người có bệnh về đường tiêu hóa: Người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa muối. Về bản chất dưa muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa muối, nhất là dưa muối xổi, ngâm dấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa muối.

Trẻ em dưới 5 tuổi: Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Ăn dưa chua đúng cách an toàn cho sức khỏe?

Những người khỏe mạnh nếu muốn ăn dưa muối cần lưu ý những điều dưới đây khi ăn dưa muối để không ảnh hưởng đến sức khỏe:

- Không ăn dưa muối khi còn hăng, cay, có vị ngai ngái vì chúng còn nhiều nitrosamin có thể gây ung thư. Cũng không nên ăn dưa đã quá chín, quá chua, dưa đổi màu, bị nhớt…

- Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ muối dưa, không muối dưa vào thùng sơn, nhựa tái chế…

- Trước khi ăn nên rửa sạch dưa nhiều lần để giảm độ mặn và độ chua của dưa

- Không nên ăn dưa muối thường xuyên, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối và ăn 2-3 lần/ngày.

https://vtc.vn/tac-hai-cua-dua-muoi-it-nguoi-biet-ar798303.html

Vân Anh / VTC News