Syria và Iran chỉ trích Mỹ về việc duy trì các lệnh trừng phạt

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 20-4 đã cùng lên tiếng chỉ trích Mỹ về việc duy trì các lệnh trừng phạt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành ở Iran, cũng như nhiều nơi trên thế giới.

syria va iran chi trich my ve viec duy tri cac lenh trung phat

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, ngày 20-4-2020

Theo nguồn tin, trong buổi tiếp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ở thủ đô Damascus ngày 20-4, Tổng thống Syria al-Assad đã bày tỏ chia buồn với chính phủ và người dân Iran, khi nước này đang phải hứng chịu những tổn thất to lớn từ dịch Covid-19, và hiện là tâm dịch của khu vực với hơn 5.200 người tử vong.

Tổng thống Assad đồng thời lên tiếng chỉ trích Mỹ về việc duy trì các lệnh trừng phạt nhằm vào các quốc gia như Syria và Iran.

“Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã cho thấy sự thất bại của phương Tây và những hành động sai trái của các nước này”, ông Assad nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng, ý định thực sự của Mỹ khi từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều quốc gia đang gặp khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 hiện đã trở nên rõ ràng.

Bên cạnh đó, Tổng thống Syria và Ngoại trưởng Iran cũng đã thảo luận về những cách thức phát triển quan hệ song phương, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và việc triển khai các dự án chung nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về những diễn biến chính trị gần đây, trong đó có tiến trình hòa bình Astana và sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Tây Bắc Syria.

Ông Assad đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ của Syria, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc nước này, nơi Ankara triển khai binh sĩ, thiết lập các vị trí quân sự và hỗ trợ phiến quân chống lại chính phủ Damascus.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Zarif đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Walid Muallem.

Hai quan chức đã nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp và trao đổi thông tin, cũng như kinh nghiệm giữa hai nước, nhằm tăng cường năng lực ứng phó với đại dịch Covid-19”.

Được biết, lần cuối cùng Ngoại trưởng Iran gặp Tổng thống Syria là trong chuyến thăm Damascus vào tháng 4 năm ngoái.

syria va iran chi trich my ve viec duy tri cac lenh trung phat Mỹ cam kết hỗ trợ Triều Tiên, Iran chống đại dịch Covid-19

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) vừa tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ Triều Tiên và các nước khó khăn khác trong ...

syria va iran chi trich my ve viec duy tri cac lenh trung phat Iran từ chối lời đề nghị giúp đỡ của tổ chức Bác sỹ không biên giới

Cố vấn cao cấp của Bộ trưởng y tế Iran nêu rõ Iran hiện giờ không cần thiết phải tiếp nhận giường bệnh từ bên ...

syria va iran chi trich my ve viec duy tri cac lenh trung phat Mỹ hứa cho Thổ Nhĩ Kỳ “mọi thứ họ cần” trong cuộc chiến ở Syria

Mặc dù từ chối yểm trợ trên không, nhưng Mỹ hứa sẽ hỗ trợ đạn dược và cứu trợ nhân đạo cho Thổ Nhĩ Kỳ ...

/ anninhthudo.vn