Sức hấp dẫn cùa S-400 đánh bại lời đe dọa

Các chuyên gia Mỹ tuyên bố về sự vượt trội của hệ thống phòng không S-400 của Nga trước các hệ thống Patriot và THAAD.

Hàng chục quốc gia, bao gồm cả đồng minh của Mỹ đều muốn mua hệ thống phòng không hiện đại S-400 của Nga. Tại sao họ không mua các hệ thống phòng thủ của Mỹ, ví dụ như Patriot và THAAD?

suc hap dan cua s 400 danh bai loi de doa

S-400 của Nga là lựa chọn hàng đầu của các quốc gia bao gồm cả đồng minh của Mỹ.

Để hiểu rõ vấn đề này các chuyên gia quân sự của Mỹ đã phân tích và so sánh hệ thống phòng không của Nga S-400 và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và THAAD của Mỹ. Theo CNBC, kết quả đưa ra khiến người Mỹ không khỏi lo lắng.

Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, hệ thống của Nga thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới vì chi phí thấp hơn nhiều so với các hệ thống của Mỹ, cụ thể giá của S-400 không vượt quá 500 triệu USD, trong khi Patriot có giá khoảng 1 tỷ USD và chi phí của THAAD lên đến 3 tỷ USD.

Giải thích về việc tại sao các hệ thống của Mỹ rất đắt, các chuyên gia nói rằng, con số này bao gồm cả các thiết bị, phụ tùng đồng bộ kèm theo hệ thống. Những khách hàng mua hệ thống của Mỹ sẽ có thêm trang thiết bị phục vụ việc bảo quản, bảo dưỡng, và đặc biệt là hệ thống cho phép kết nối với quân đội Mỹ.

Tuy nhiên lời giải thích này không khiến khách hàng hài lòng, và danh sách các nước muốn mua S-400 không ngừng tăng lên.

Ngoài ra một nguyên nhân khiến giá của S-400 khá thấp là do họ đã đơn giản hóa trong sản xuất. Trong khi đó, việc sản xuất các hệ thống của Hoa Kỳ rất phức tạp.

Đối với những quốc gia là khách hàng tiềm năng muốn mua hệ thống tên lửa phòng không Nga sẽ không còn lo bị đe dọa ngay cả khi Washington tuyên bố rằng, những quốc gia nào có kế hoạch phát triển hợp tác kinh tế - quân sự với Moscow sẽ phải chịu “những hậu quả nghiêm trọng”.

Bởi vì thực tế cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của Mỹ đã cứng rắn trong việc quyết định mua S-400 cho quân đội của mình, lúc này người Mỹ lại bắt đầu quay sang thảo luận nhằm đưa ra những lời hấp dẫn hơn cho Ankara. Trong số này người Mỹ muốn giới thiệu hệ thống Patriot PAC 3 nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn hệ thống này thay cho S-400.

Nhớ lại rằng, cơ quan tình báo của Mỹ trước đó đã công khai 13 quốc gia đang dự định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga. Trong danh sách này bao gồm có Ai Cập, Ả Rập Xê-út, Iraq và một số nước khác.

Tờ Politpuzzle cho biết rằng, Nga đã soạn thảo một hợp đồng với Ấn Độ về việc cung cấp hệ thống phòng không S-400. Điều đáng chú ý là các bên đã quyết định loại bỏ hoàn toàn đồng USD ra khỏi giao dịch và thực hiện tất cả các thanh toàn thông qua đồng rúp Nga và rupee của Ấn Độ.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân thất bại của Mỹ trước Nga. Trước đó tờ Gazeta đã từng phân tích về các vấn đề nghiêm trọng đang diễn ra tại Mỹ do thiếu phương hướng và nguồn lực quân sự. Điều này có thể dẫn đến thất bại của Washington trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột quân sự với Moscow.

Nguyễn Đông

suc hap dan cua s 400 danh bai loi de doa Israel không diệt S-300/S-400 là để \'giữ thể diện cho Nga\'?

Theo một quan chức Israel, nước này có khả năng vượt qua cả S-300 và S-400 Triump, nhưng sẽ không làm điều này để ‘tránh ...

suc hap dan cua s 400 danh bai loi de doa Bán S-400 cho Saudi Arabia, Putin mất lợi thế trước Phương Tây

Xin giới thiệu bài viết của học giả, nguyên chính khách Mỹ Paul Craig Robert với tiêu đề "Bán S-400 cho Saudi Arabia, Putin mất ...

suc hap dan cua s 400 danh bai loi de doa Saudi sắp nhận S-400, bất chấp Mỹ đe dọa

(Vũ khí) - Bất chấp việc bị Mỹ đe dọa trừng phạt, Saudi Arabia vẫn âm thầm đàm phán với Nga và sắp tiếp nhận ...

/ http://baodatviet.vn