Suất ăn bán trú ...“hoa hồng” nức mũi

Những ngày đầu tháng 8 các cơ sở đang chạy đôn chạy đáo để kiếm thêm hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh thân yêu.

Trước nhu cầu học bán trú của phụ huynh ngày càng cao, các trường có điều kiện cơ sở vật chất (diện tích, phòng ngủ của học sinh, nhà ăn…) đều tổ chức những lớp bán trú để đáp ứng nhu cầu hợp lý, chính đáng này.

Cả nhà trường, phụ huynh và học sinh đều hưởng lợi từ mô hình bán trú linh hoạt. Đó là nhà trường thực hiện việc dạy hai buổi/ngày, theo dõi và quản lý được chất lượng học tập và chất lượng các mặt hoạt động khác.

Phụ huynh yên tâm, chỉ lo đưa đón hai lần (đi - về) trong ngày và học sinh được lợi là học hai buổi, không phải đi học thêm; ăn uống trong trường được đảm bảo vệ sinh, đảm bảo chất lượng…

suat an ban tru hoa hong nuc mui

Hiệu trưởng ơi đừng ăn hoa hồng nữa

Vài năm đầu, chất lượng các suất ăn của học sinh bán trú còn chấp nhận được.

Mỗi suất ăn dao động có giá từ 15 đến 20 ngàn đồng gồm ba món (món mặn, món xào, canh).

Nhưng, giá thành như vậy là cao so với giá mặt bằng chung (có nơi lên 22 ngàn đồng/suất ăn học sinh tiểu học).

Bên ngoài thị trường, một suất cơm trưa của người lớn cũng chỉ dao động từ 18 đến 20 ngàn đồng.

Hơn nữa, theo phản ánh của các em không phải bữa ăn nào cũng như ý muốn mà lúc thì thịt kho dai khi thì kho cứng nên nhiều bữa ăn không được.

Trước thực trạng như vậy, một số trường thấy đủ năng lực mọi mặt tự nấu suất ăn cho học sinh bán trú liền xin phép tự nấu ăn phục vụ học sinh; đảm bảo có giám sát của nhà trường, giáo viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nhưng, sự đời không phải đơn giản như vậy! Việc ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh đã được phòng giáo dục trực tiếp ký kết với thời gian hợp đồng từ 5 năm đến 7 năm.

Xin nói rõ thêm là các tiệm bán cơm trưa văn phòng ở ngoài, lượng khách không cố định (ngày ít ngày nhiều) mà họ vẫn bán có lời.

Nhưng với những cơ sở cung cấp suất ăn bán trú, lượng “khách hàng” luôn cố định cùng giá thành như vậy thì lợi nhuận cao gấp nhiều lần?

Vì lẽ đó, các phòng giáo dục không cho phép trường nào tự nấu mà phải do các cơ sở nấu ăn đã được phòng ký hợp đồng cung cấp.

suat an ban tru hoa hong nuc mui
Suất ăn bán trú, một loại hình suất ăn có “hoa hồng” thơm nức mũi (Ảnh minh họa: TTXVN).

Nếu nhìn vào chất lượng, cơ cấu thức ăn của suất ăn bán trú thì mọi người ước chừng chỉ có giá thành khoảng 15 ngàn đồng. Trong khi đó, theo hợp đồng thì suất ăn này có giá 22 ngàn đồng.

Thử nhẩm tính có 1.000 suất ăn x 5.000 đồng (chênh lệch) x 26 ngày (trừ 4 chủ nhật) = 130.000.000 đồng (Một trăm ba mươi triệu đồng). Nếu nhân cho 9 tháng thì con số đó lên trên một tỷ đồng.

Đúng là suất ăn bán trú, một loại hình suất ăn có “hoa hồng” thơm nức mũi.

Và giờ này, những ngày đầu tháng 8 các cơ sở đang chạy đôn chạy đáo để kiếm thêm hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh thân yêu.

THẠCH HOÀI LAM

suat an ban tru hoa hong nuc mui Cải thiện dinh dưỡng học đường qua bữa ăn bán trú tiểu học

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng với 120 thực đơn, 360 món ăn cho bữa trưa được triển khai tại nhiều ...

suat an ban tru hoa hong nuc mui 17 học sinh Hà Nội đau bụng sau khi ăn bán trú: Lãnh đạo Phòng GD&ĐT nói gì?

Lãnh đạo Phòng GĐ&ĐT Thanh Xuân (Hà Nội) lên tiếng trước thông tin 17 học sinh tiểu học đau bụng sau bữa ăn bán trú.

suat an ban tru hoa hong nuc mui Phụ huynh Hà Nội tố suất ăn bán trú 22.000 đồng quá đạm bạc, chỉ có tép khô, vài miếng thịt

Phụ huynh tố suất ăn bán trú của trẻ tại trường tiểu học ở Hà Nội quá đạm bạc khi chỉ có tép khô, su ...

/ giaoduc.net.vn