Sự bảo đảm cho tương lai khu vực Bắc Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Canada kéo dài 2 ngày và có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau.

Hai bên tuyên bố sẽ cùng nhau viết nên tương tai, trong đó người đứng đầu Nhà Trắng và Thủ tướng Justin Trudeau cam kết sẽ tiếp tục và củng cố mối quan hệ hợp tác về thương mại, an ninh và đối phó với biến đổi khí hậu.

Sự bảo đảm cho tương lai khu vực Bắc Mỹ -0
Tổng thống Joe Biden. 

Trong tuyên bố chung nhân chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo đã cam kết cùng cải thiện Hệ thống phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD), cập nhật hiệp định về người xin tị nạn xuyên biên giới và thành lập lực lượng chuyên trách về chuyển đổi năng lượng trong một năm. Hai bên cũng đề cập đến những khoản chi tiêu mới cho các hành lang nhiên liệu thay thế, vấn đề khoáng sản quan trọng, dự án bán dẫn, việc bảo tồn Great Lakes (Ngũ Đại Hồ) trị giá 420 triệu CAD và hệ thống radar Bắc cực.

Tuyên bố chung xác nhận rằng Thỏa thuận quốc gia thứ ba an toàn sẽ được áp dụng trên các điểm xuất nhập cảnh chính thức dọc biên giới trên bộ giữa Canada và Mỹ. Canada cũng đồng ý tiếp nhận thêm 15.000 người di cư Tây bán cầu trong năm tới. Canada sẽ chi khoảng 6,96 tỷ CAD (tương đương 5,04 tỷ USD) cho việc hiện đại hóa hệ thống giám sát ở miền Bắc và 7,3 tỷ CAD (tương đương 5,29 tỷ USD) cho mua sắm máy bay và cải tiến hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận các máy bay chiến đấu F-35.

Trong tuyên bố chung, hai bên cũng cam kết nhắm tới việc đạt mục tiêu mạng lưới năng lượng không thải khí carbon vào năm 2035 và xây dựng một mạng lưới sạc ôtô điện ở cả hai bên biên giới. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Canada cũng đề cập đến các vấn đề quốc tế như xung đột tại Ukraine, Haiti. Mỹ cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Canada tham gia Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Có thể nói, thông qua chuyến thăm, hai bên đã tái khẳng định cam kết đối với quan hệ đối tác Mỹ-Canada, vốn được xem là một trong những mối quan hệ thân thiết, toàn diện nhất trên thế giới. Điều đó cũng là sự bảo đảm cho tương lai khu vực Bắc Mỹ.

https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/su-bao-dam-cho-tuong-lai-khu-vuc-bac-my-i687856/

K.H / cand.com.vn