Vận tải Tết Nhâm Dần: Hàng không “hốt bạc”, xe khách và tàu hỏa “ế chỏng chơ”

Cận tết và tết nguyên đán nhâm dần khách đi máy bay tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái nhưng khách đi xe khách và tàu hỏa lại giảm thê thảm chưa từng có

Báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình vận tải dịp Tết Nhâm Dần, Bộ GTVT cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán này không cao.

Tại các bến xe, thông thoáng, lượng xe xuất bến, lượng hành khách đi xe giảm nhiều so với mọi năm, không còn tình trạng chen lấn xô đẩy, các doanh nghiệp vận tải có quầy vé riêng đã chủ động bán vé cho hành khách từ trước với nhiều hình thức mua vé (bán vé qua điện thoại trao vé tận nhà, mua qua mạng, mua tại nhiều địa lý bán vé nên hành khách biết giờ xe xuất bến đã chủ động xuống bến để đi xe).

Vận tải Tết Nhâm Dần: Hàng không “hốt bạc”, xe khách và tàu hỏa “ế chỏng chơ” ảnh 1
Bến xe lớn ở Hà Nội vắng đìu hiu những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Theo báo cáo của bến xe, nhìn chung lượng khách năm nay trên các tuyến cố định đều giảm mạnh từ 50% - 60%, cá biệt còn có một số tỉnh không có khách (như Hà Giang, Vĩnh Phúc).

Về phụ thu giá cước, qua báo cáo của một số Sở GTVT, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng đến Sở GTVT, Thuế, Sở Tài chính để nộp hồ sơ kê khai điều chỉnh tăng giá cước, phần lớn mức tăng giá không quá 40% đường ngắn, 60% đối với các tuyến đường dài.

Vận tải Tết Nhâm Dần: Hàng không “hốt bạc”, xe khách và tàu hỏa “ế chỏng chơ” ảnh 2
Trong khi khách đi lại bằng đường hàng không tấp nập

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh và với tâm lý sợ bị lây nhiễm nên nhiều hành khách đã không sử dụng phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh để về quê, nên nhiều xe không có khách

Tương tự đường bộ, khách đi tàu dịp Tết cũng giảm sâu. Tính từ 31/1 - 2/2, tổng số khách đi tàu chỉ đạt gần 31.000 khách, bằng 30,3% so với năm 2021.

Về hàng không, tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công tác vận tải hành khách, hàng hóa lĩnh vực vận tải hàng không đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 5,1 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 16,6%; hơn 559 nghìn hành khách, tăng 77,1%; 8,8 nghìn tấn hàng hóa, tăng 15,8% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2021.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển xấp xỉ 283 nghìn khách và 8,3 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 70% về hành khách và 21% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2021.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, các đơn vị quản lý đường bộ Trung ương và địa phương đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ và đường đô thị có mật độ giao thông cao, bảo đảm giao thông thông suốt, hạn chế ùn tắc, bảo đảm tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cảng vụ hàng không đã phối hợp với các cảng hàng không, an ninh hàng không, cơ quan không lưu và các cơ quan chức năng có liên quan để tăng cường công tác bảo đảm an toàn hoạt động bay, trật tự an ninh tại các cảng hàng không, sân bay.

Ngân Tuyền

Hơn 50% xe kinh doanh vận tải lắp đặt camera giám sát hành trình Hơn 50% xe kinh doanh vận tải lắp đặt camera giám sát hành trình
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nóng về dự án BOT Cai Lậy Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nóng về dự án BOT Cai Lậy
Sân bay Tuy Hòa xin đón chuyến bay quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải chưa đồng ý Sân bay Tuy Hòa xin đón chuyến bay quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải chưa đồng ý

/ www.anninhthudo.vn