Thủ tướng Nhật Bản có thể từ chức trong tháng này

Ngày 3/9, nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Yoshihide Suga dự định sẽ ​​từ chức, kết thúc nhiệm kỳ chỉ sau một năm.

Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Nikai Toshihiro cho biết, Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ từ chức sớm nhất trong tháng này, mở ra cuộc chạy đua cho các thành viên đảng Dân chủ Tự do đang cầm quyền Nhật Bản (LDP) vào vị trí thủ tướng mới.

Thủ tướng Nhật Bản có thể từ chức trong tháng này - 1
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: Nikkei Asia)

Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng ông Suga sẽ tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu được ấn định vào ngày 29/9, do đảng LDP mà ông lãnh đạo chiếm đa số trong quốc hội.

Tuy nhiên, xếp hạng uy tín của chính phủ Suga đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 31,8%, theo một cuộc thăm dò của tờ Kyodo vào tháng trước. Các báo cáo gần đây cũng cho thấy kế hoạch cải tổ nội các của Thủ tướng Nhật Bản, một nỗ lực để cải thiện uy tín của ông, dường như là không đủ.

Việc chọn thủ tướng kế nhiệm cần diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử của Nhật Bản vào ngày 21/10.

Uy tín của ông Suga bị giảm sút mạnh do phản ứng của chính phủ trước đại dịch COVID-19.

Nhật Bản hiện phải vật lộn với đợt dịch thứ năm. Đợt dịch này diễn biến nghiêm trọng do chiến dịch tiêm phòng COVID-19 tiến triển chậm. Phần lớn đất nước đang áp dụng các hạn chế để chống dịch. Nhiều khu vực đã giãn cách gần như cả năm. Dù vậy, những nỗ lực đó vẫn không thể ngăn chặn sự gia tăng số ca mắc COVID-19 do biến thể Delta dễ lây lan.

Thủ tướng Nhật Bản tiêm vaccine COVID-19 Thủ tướng Nhật Bản tiêm vaccine COVID-19

Hôm 16/3, Thủ tướng Suga Yoshihide đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên để chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ vào tháng 4 tới.

Thủ tướng Nhật Bản có thể gặp ông Biden tại Nhà Trắng vào tháng 4 Thủ tướng Nhật Bản có thể gặp ông Biden tại Nhà Trắng vào tháng 4

Tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Yoshihide Suga có thể thăm Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 9/4.

/ vtc.vn