Thủ tướng Nhật Bản có thể gặp ông Biden tại Nhà Trắng vào tháng 4

Tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Yoshihide Suga có thể thăm Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 9/4.

Tờ Yomiuri đưa tin nhưng không trích dẫn nguồn rằng Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng.

Trong cuộc gặp, hai bên dự kiến ​​sẽ thúc đẩy liên minh song phương và tăng cường cam kết đối với quyền tự do lưu thông ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Bản có thể gặp ông Biden tại Nhà Trắng vào tháng 4 - 1
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Người tiền nhiệm của ông Suga, cựu Thủ tướng Shinzo Abe, cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt cựu Tổng thống Donald Trump ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2016.

Hôm 12/3, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết Thủ tướng Suga sẽ thực hiện chuyến thăm vào nửa đầu tháng 4. Văn phòng Thủ tướng chưa xác nhận thời gian cụ thể.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Biden, Thủ tướng Nhật Suga cùng các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Úc tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến thảo luận về việc cung cấp 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho châu Á vào cuối năm 2022. Việc này cũng nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo tờ Yomiuri, cuộc họp giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với quan chức Nhật Bản tại Tokyo vào ngày 16/3 sẽ trực tiếp chỉ trích Trung Quốc vì những hành động của nước này nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trung Quốc đã ngang ngược thiết lập đồn quân sự trên các đảo nhân tạo do họ xây dựng ở Biển Đông.

Chính quyền Washington nói rằng các tuyên bố gây tranh chấp của Bắc Kinh về chủ quyền ở hầu hết các vùng biển là “hoàn toàn trái pháp luật”.

Tổng thống Biden lần đầu tiên tiếp đón lãnh đạo nước ngoài tại Nhà Trắng Tổng thống Biden lần đầu tiên tiếp đón lãnh đạo nước ngoài tại Nhà Trắng

Hôm 2/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc gặp chính thức đầu tiên với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

/ vtc.vn