Thứ trưởng Bộ Công an: Vay qua app là tín dụng đen

Liên quan đến vay tiền qua app , Thứ trưởng Bộ Công an – Trung tướng Lương Tam Quang cho rằng, đó là hình thức tín dụng đen, bởi bản chất của lãi suất cao là tín dụng đen.

Đa phần các app cho vay P2P từ nước ngoài vào Việt Nam đang biến tướng thành tín dụng đen cho vay nặng lãi. Ảnh: Thế Lâm.

 

Tại cuộc họp báo chiều 25.6, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết nội dung trên.

Cũng tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự- C02, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà đã thông tin về hành vi nhắn tin khủng bố tinh thần người vay tiền qua app.

Về việc không chỉ người vay tiền qua app bị nhóm đối tượng cho vay dùng “sim rác” khủng bố, bêu riếu, mà còn có cả người thân, bạn bè, thiếu tướng Trần Ngọc Hà khẳng định “dù là sim rác hay sim thật”, hành vi này vi phạm pháp luật rõ ràng. Mọi hành vi khủng bố, bêu riếu đều bị cấm.

Cũng liên quan đến hình thức vay tiền qua app, trung tướng Lương Tam Quang cho hay, hiện Bộ Công an giao cho Cục Cảnh sát hình sự xây dựng kế hoạch, đấu tranh, tấn công với loại tội phạm này.

Trước đó, Lao Động đưa một loạt bài về việc nhiều cá nhân vay tiền qua app phải chịu lãi suất “cắt cổ”. Khi chưa thanh toán kịp, họ bị đối tượng cho vay nhắn tin đe dọa, thậm chí đưa hình ảnh lên các trang mạng xã hội để bêu rếu.

Hồi tháng 4, C02 phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh triệt phá đường dây cho vay trực tuyến do nhóm người quốc tịch Trung Quốc cầm đầu.

Nhóm đối tượng này “núp bóng” phía sau một số công ty như V.F, B.M.V và Đ.P cung cấp các dịch vụ tài chính cho vay tiền thông qua các ứng dụng trên điện thoại như “Vaytocdo”, “Moreloan” và “VD online” với lãi suất cao.

Người vay được hướng dẫn tạo một tài khoản trên ứng dụng bằng cách cung cấp thông tin cá nhân (hình ảnh, CMND, số tài khoản ngân hàng) và phải đồng ý theo 7 điều khoản, trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên máy điện thoại.

Khách không trả nợ đúng hạn thì nhân viên sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa mà còn gửi thông tin cho nhiều người thân khác nhằm làm mất uy tín và danh dự của khách. Nhiều người không chịu nổi áp lực phải nhanh chóng xoay tiền để trả cho chúng.

Tính ra, người vay phải trả lãi suất lên đến 3%/ngày, tương đương 21%/tuần, 90%/tháng và 1.095%/năm. Theo số liệu của cảnh sát, có khoảng 60.000 người.

Hiện cơ quan công tiếp tục làm rõ, truy xét các tổ chức hoạt động dưới hình thức này.

Công an TPHCM nói gì về tín dụng đen qua app đang hoành hành?
Vay tiền qua app: Công an khám xét công ty chuyên cho vay tiền qua app
Vay tiền qua app: Bị truy bức đến đường cùng, nạn nhân kinh hãi tự tử
/ laodong.vn