Công an TPHCM nói gì về tín dụng đen qua app đang hoành hành?

Liên quan đến việc tín dụng đen qua app , Công an TPHCM cho biết đã điều tra, xác minh và xử lý 5 vụ, trong đó đã chuyển cho viện kiểm sát truy tố 1 vụ và đang xác minh 4 vụ khác.

cong an tphcm noi gi ve tin dung den qua app dang hoanh hanh
Công an khám xét công ty liên quan đến cho vay qua app. Ảnh: Anh Tú

Chiều tối ngày 4.6, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm, đại diện công an TPHCM đã thông tin về hoạt động cho vay qua app.

Theo ông Nguyễn Thế Lâm - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM, thời gian qua, Công an TPHCM tập trung tấn công tội phạm tín dụng đen.

Tuy nhiên, gần đây nổi lên các ứng dụng trên mạng để người vay kết nối. Hình thức vay qua app có thủ tục khá đơn giản, nhưng người vay phải khai đầy đủ thông tin, và phải đồng ý cho app truy cập vào danh bạ điện thoại.

Theo ông Lâm, số tiền cho vay không nhiều, thường ở mức 2-5 triệu đồng nhưng lãi suất, phí rất cao, thường từ 1-5%/ngày. Ban đầu số tiền nhỏ, nếu người vay không trả đúng hạn thì số tiền sẽ tăng lên, cộng dồn lại sẽ lớn.

Đại diện Công an TPHCM cho biết nếu người vay không trả thì các đối tượng sẽ gọi điện nhắc nợ theo từng cấp độ, bao gồm cả số điện thoại người vay và những số điện thoại trong danh bạ điện thoại người vay, kể cả người thân và những người không liên quan.

Đến nay Công an TPHCM đã điều tra, xác minh và xử lý 5 vụ cho vay tiền qua app, trong đó đã chuyển cho viện kiểm sát truy tố 1 vụ và đang xác minh 4 vụ khác.

Đối với vụ đã truy tố, đối tượng cho vay là người Trung Quốc, công an đã bắt 12 người Trung Quốc, đang truy nã người còn lại. Các đối tượng cho khoảng 60.000 người vay với tổng số tiền khoảng 15 tỉ đồng.

Nói rõ hơn về sự tồn tại và phát triển của các loại hình tín dụng đen, lãnh đạo Công an TPHCM cho rằng, đối tượng cho vay luôn tìm mọi sơ hở pháp luật để tạo ra phiên bản mới, cách thức mới để phạm tội.

"Nạn nhân thì cũng có số ít người có nhu cầu vay chính đáng, ngoài ra cũng có trường hợp vay tiêu dùng không chính đáng và thậm chí có người vay mà không tính tới chuyện trả. Sau đó lãi suất nhiều thì bị khủng bố" - ông Lâm nói.

cong an tphcm noi gi ve tin dung den qua app dang hoanh hanh Vay tiền qua app: Công an khám xét công ty chuyên cho vay tiền qua app
cong an tphcm noi gi ve tin dung den qua app dang hoanh hanh Vay tiền qua app: Bị truy bức đến đường cùng, nạn nhân kinh hãi tự tử
cong an tphcm noi gi ve tin dung den qua app dang hoanh hanh Vay tiền qua app: Công nhân bị ghép ảnh tục tĩu để bêu xấu vì chậm trả nợ
/ laodong.vn