Quang Hải có giá bao nhiêu?

Việc thương lượng hợp đồng giữa Quang Hải và câu lạc bộ Hà Nội chưa đi đến hồi kết. Giá trị mà ngôi sao của đội tuyển Việt Nam mang lại không chỉ từ góc độ chuyên môn mà còn là vấn đề hình ảnh.

Không giữ chân được Quang Hải, Hà Nội cũng sẽ mất giá.Thời điểm tháng 9/2011, khi Lê Công Vinh hết hạn hợp đồng với Hà Nội T&T (bây giờ là câu lạc bộ Hà Nội), tiền đạo xứ Nghệ đã được bầu Hiển đề nghị phí lót tay 10 tỉ đồng cho 3 năm hợp đồng, lương tháng 60 triệu đồng. Sau khi trao đổi, Công Vinh muốn "lương phải cao nhất Việt Nam", bầu Hiển cũng không tiếc đưa ra đề nghị mức lương 80 triệu đồng/tháng. Cả hai bên coi như thống nhất và chỉ còn chờ họp báo công bố hợp đồng mới.

Tuy nhiên, vì những lý do cá nhân mà Công Vinh đã thực hiện cú "bẻ kèo" nổi tiếng trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Anh từ chối ở lại Hà Nội T&T của bầu Hiển và gia nhập câu lạc bộ Hà Nội ACB của bầu Kiên với mức phí lót tay lên đến 14 tỉ đồng. Đây là một trong những thương vụ chuyển nhượng ồn ào nhất của bóng đá Việt Nam. Đó không chỉ là câu chuyện “tiền” mà cả “tình”.

Đấy cũng là một vụ chuyển nhượng điển hình cho thời kỳ các ông bầu vung tiền làm bóng đá.Những bản hợp đồng tiền tỉ cho các ngôi sao, đặc biệt là những cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia đã đưa bóng đá Việt Nam vào giai đoạn bị lũng đoạn bởi các ông bầu.Nhiều cầu thủ có giá trị chuyển nhượng được đánh giá là vượt qua cả giá trị thật.

Quang Hải có giá bao nhiêu? -0

Sau này, khi các ông bầu có máu mặt dần rút lui khỏi bóng đá, hiếm thấy những thương vụ chuyển nhượng ồn ào cũng không còn xuất hiện nhiều. Bầu Hiển là người hiếm hoi trong số các ông bầu còn lại ở thời kỳ “phá giá thị trường chuyển nhượng”.

Bây giờ, ông bầu của đội bóng thủ đô đang đứng trước một thương vụ chuyển nhượng cũng sẽ ồn ào không kém Công Vinh của 10 năm về trước. Câu lạc bộ Hà Nội đang đứng trước việc đàm phán, giữ chân ngôi sao Quang Hải khi hợp đồng của cả hai bên sẽ đáo hạn vào ngày 12/4. Tưởng như mọi chuyện suôn sẻ nhưng đến thời điểm hiện tại, cả hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất. Thậm chí, việc giữ chân Quang Hải của Hà Nội có thể bị đổ bể vì nhiều yếu tố. Câu chuyện tiền và những quyền lợi đi kèm vẫn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Vậy Quang Hải có giá bao nhiêu? Theo chuyên trang Transfermarkt, Quang Hải cùng Hoàng Đức là cầu thủ đắt giá nhất bóng đá Việt Nam với mức 400.000 Euro (tức hơn 10 tỉ đồng). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là con số mang tính tham khảo. Bởi nhìn vào lịch sử chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam, nhiều cầu thủ đã “phá giá” thị trường vì độ chịu chơi của các ông bầu.

Và nhìn thực tế vào những giá trị mà Quang Hải mang lại cho Hà Nội, rõ ràng anh có thể được định giá cao hơn. Quang Hải nổi lên từ giải U23 Châu Á 2018 trong màu áo U23 Việt Nam. Anh trở thành một biểu tượng mới của bóng đá Việt Nam và nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ.

Quang Hải cùng với các ngôi sao khác như Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng, Đức Huy đã giúp câu lạc bộ Hà Nội từ chỗ “vắng khách” đã trở thành thỏi nam châm hút khán giả đến sân. Từ mùa giải 2018, sân Hàng Đẫy mới thực sự nhộn nhịp ở các khán đài. Và cũng từ mùa giải đó, sau 20 năm, bầu Hiển mới chứng kiến được cảnh “vỡ sân” vì khán giả quá đông.

Thực tế, Hà Nội là đội bóng mạnh và giàu thành tích.Nhưng dù vô địch và có thời điểm nhiều ngôi sao trong đội hình (kể cả khi có Công Vinh), họ vẫn không có nhiều khán giả quan tâm. Chỉ sau khi hiệu ứng Thường Châu mà Quang Hải và đồng đội tạo ra, Hà Nội mới trở thành đội bóng nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ. Nói đúng hơn thì đến lúc đó, khán giả mới tìm đến Hà Nội để cảm nhận bóng đá.Vì thế có thể nói giá trị về hình ảnh và thương hiệu mà Quang Hải tạo ra lớn thế nào.

Thế nên, Hà Nội muốn giữ chân Quang Hải chắc chắn sẽ phải trả một cái giá không hề nhỏ.Đó là chưa kể, những bản hợp đồng quảng cáo của cầu thủ này có được đến từ các nhãn hàng.

Không giữ chân được Quang Hải, câu lạc bộ Hà Nội sẽ đánh mất nhiều giá trị. Đó không chỉ là khán giả, hình ảnh mà còn là vị thế của một đội bóng “nhà giàu”. Còn Quang Hải có nhiều hơn một sự lựa chọn tốt nhất. Bởi có những đội bóng “nhà giàu” khác ở V.League sẵn sàng chào đón cầu thủ này. Thậm chí, xuất ngoại cũng là cách để Quang Hải tự nâng giá trị của mình.Điều quan trọng bây giờ có lẽ là Hà Nội sẽ chịu chơi ra sao?

Văn Quyết muốn Quang Hải ở lại

Trong buổi tập của Hà Nội chiều 14/3, Quang Hải đã trở lại tập luyện cùng các đồng đội sau khi bình phục chấn thương lưng. Tuy nhiên, nhiều khả năng tiền vệ này sẽ ra sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu bù với Thanh Hoá vào ngày 16/3.

Đội trưởng Văn Quyết chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng trong bóng đá, cầu thủ là những người chuyên nghiệp và đội bóng luôn luôn phải có suy nghĩ tích cực. Đội bóng luôn luôn phải lớn hơn một cá nhân.Tất nhiên Hà Nội và cá nhân tôi vẫn luôn mong muốn Quang Hải ở lại đội bóng.Còn về tinh thần, tôi nghĩ toàn đội đang rất tốt, không bị ảnh hưởng quá nhiều.Đội bóng có 30 người, ra sân 11 người thì tính tập thể vẫn luôn cao hơn cá nhân và được đặt lên hàng đầu.Toàn đội sẽ tiếp tục duy trì sự tập trung để thi đấu tốt trên sân nhà trong trận đấu sắp tới", Văn Quyết chia sẻ bên lề buổi tập của Hà Nội.

Trước thềm trận đối đầu với Thanh Hoá tại V.League 2022, đội trưởng câu lạc bộ Hà Nội cho biết: "Với cá nhân, tôi luôn luôn chuẩn bị tinh thần cho các trận đấu tại V.League, đặc biệt là trận khai mạc. Tuy nhiên, do COVID-19 nên một số trụ cột được ban huấn luyện cho nghỉ ngơi trận gặp TPHCM để đảm bảo sức khoẻ.

Ở cuộc đọ sức với Thanh Hoá, Hà Nội được thi đấu trên sân nhà.Bản thân tôi cùng các đồng đội sẽ cố gắng thi đấu, cống hiến một trận đấu tốt để giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải mới 2022". (H.H)

Hưng Hà

Quang Hải không gia hạn hợp đồng với Hà Nội FC Quang Hải không gia hạn hợp đồng với Hà Nội FC
Văn Quyết: "Hà Nội FC luôn muốn Quang Hải ở lại" Văn Quyết: "Hà Nội FC luôn muốn Quang Hải ở lại"
/ cand.com.vn