Phần tử cực đoan Israel tấn công người Palestine

Những kẻ cực đoan Israel thành lập hơn 100 nhóm mới trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp để kích động các cuộc tấn công người Palestine tại nước này.

Hôm 12/5, một thông báo xuất hiện trong nhóm WhatsApp có tên "Cái chết cho người Arab", kêu gọi người Israel tham gia một cuộc ẩu đả trên đường phố nhằm vào người Palestine tại Israel, những người chiếm khoảng 20% dân số nước này.

Phần tử cực đoan Israel tấn công người Palestine
Cửa hàng bị đập phá vào tuần trước ở Bat Yam. Ảnh: AFP.

Trong vòng vài giờ, hàng chục nhóm WhatsApp mới khác xuất hiện với tên và thông điệp tương tự. Các nhóm ấn định rằng họ sẽ đi ẩu đả từ 18h tại Bat Yam, thị trấn trên bờ biển của Israel. "Chúng ta cùng nhau tổ chức và hành động", một tin nhắn có nội dung. "Hãy rủ bạn bè tham gia vào nhóm, vì ở đây chúng tôi biết cách bảo vệ danh dự của người Do Thái".

Tối hôm đó, những người Israel mặc đồ đen đi lang thang trên đường phố Bat Yam, đập vỡ cửa kính ô tô. Đám đông kéo một người đàn ông mà họ cho là người Arab ra khỏi xe và đánh anh này bất tỉnh. Người đàn ông nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Đây là một trong số hàng chục sự việc xảy ra trên khắp Israel mà giới chức cho là liên quan đến hoạt động của những kẻ cực đoan Do Thái trên WhatsApp, dịch vụ nhắn tin mã hóa của Facebook. Kể từ khi bạo lực Israel - Hamas leo thang từ đầu tuần trước, ít nhất 100 nhóm WhatsApp mới đã được thiết lập với mục đích là thực hiện bạo lực đối với người Palestine, theo phân tích của New York Times và FakeReporter, nhóm Israel chuyên giám sát việc lan truyền thông tin sai lệch.

Trong các nhóm này, các cuộc tấn công được thuật lại tỉ mỉ, các thành viên thường hả hê khi tham gia vào các vụ bạo lực. Một số người nói rằng họ đang trả thù vì Hamas bắn tên lửa vào Israel. Nhiều người còn nêu tên các cơ sở kinh doanh của người Arab mà họ có thể nhắm mục tiêu.

Achiya Schatz, giám đốc FakeReporter, cho biết tổ chức của anh đã báo cáo nhiều nhóm WhatsApp mới cho cảnh sát Israel. Họ ban đầu không có hành động "nhưng bây giờ đã bắt đầu hành động và cố gắng ngăn chặn bạo lực".

Micky Rosenfeld, phát ngôn viên của cảnh sát Israel, cho biết "cảnh sát đang theo dõi các mạng xã hội và hoạt động tại thực địa". Ông nói rằng mặc dù người Israel đã tham gia một số cuộc tấn công, phần lớn họ "tự bảo vệ mình" trước các cuộc tấn công của người Palestine của Israel. "Các cuộc điều tra của cảnh sát đang tiếp tục", ông nói.

Đại diện của WhatsApp cho biết họ lo ngại về hoạt động của các phần tử cực đoan Israel. Bà cho biết công ty đã xóa một số tài khoản của những người tham gia vào các nhóm. Bà nói thêm rằng WhatsApp không thể đọc các tin nhắn mã hóa trên dịch vụ của mình, nhưng họ đã hành động khi các tài khoản bị báo cáo vi phạm các điều khoản dịch vụ.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thăm Lod, nơi diễn ra các cuộc ẩu đả gần đây. "Không có mối đe dọa nào lớn hơn những cuộc bạo loạn này, điều cần thiết là phải khôi phục luật pháp và trật tự", Netanyahu nói.

Trong một số nhóm WhatsApp, lời kêu gọi của Netanyahu đã bị chế giễu. "Chính phủ quá yếu kém để làm những gì cần thiết, vì vậy chúng ta phải tự mình làm điều đó. Bây giờ chúng ta đã có tổ chức, họ không thể ngăn chúng ta", một người trong nhóm WhatsApp dành riêng cho thành phố Ramle ở miền trung Israel viết.

Phương Vũ (Theo NYTimes)

Ông Netanyahu bác kêu gọi giảm leo thang của Biden, tuyên bố tiếp tục tấn công Ông Netanyahu bác kêu gọi giảm leo thang của Biden, tuyên bố tiếp tục tấn công
52 máy bay Israel rải hơn 120 quả bom cày nát đường hầm chiến lược của Hamas 52 máy bay Israel rải hơn 120 quả bom cày nát đường hầm chiến lược của Hamas
Xung đột leo thang, Israel và Hamas bác thỏa thuận ngừng bắn Xung đột leo thang, Israel và Hamas bác thỏa thuận ngừng bắn
/ vnexpress.net