Nga nói lệnh cấm vận của Mỹ không ngăn được xuất khẩu vũ khí

Quan chức Nga khẳng định lệnh cấm vận mới của Washington không gây ảnh hưởng tới tiến độ bán vũ khí và Moskva sẽ có giải pháp đối phó.

nga noi lenh cam van cua my khong ngan duoc xuat khau vu khi

Phó thủ tướng Borisov trong cuộc họp báo đầu tháng 9. Ảnh: TASS.

"Việc làm suy giảm tiến độ phát triển trong lĩnh vực sản xuất vũ khí của Nga là bất khả thi. Chúng tôi sẽ luôn tìm ra giải pháp để vượt qua mọi tình huống khó khăn", TASS dẫn lời Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/9 bổ sung thêm 33 cá nhân và tổ chức Nga vào danh sách bị cấm vận, cũng như áp đặt trừng phạt với Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và quan chức đứng đầu đơn vị này vì đã mua tiêm kích Su-35S và hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Quyết định này được đưa ra theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Theo đó, Mỹ sẽ trừng phạt cá nhân và quốc gia có giao dịch quan trọng với những thực thể liên quan tới cơ quan tình báo và quân đội Nga, bao gồm các nhà sản xuất vũ khí. Lý do Washington đưa ra là nhằm phản đối việc Moskva can thiệp bầu cử Mỹ và một số hành động khác.

Điện Kremlin phản đối lệnh cấm vận của Mỹ, cáo buộc Washington muốn "bóp nghẹt các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí toàn cầu", cho rằng hành động này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Bắc Kinh cũng phản ứng mạnh mẽ, khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang triệu tập đại sứ Mỹ Terry Branstad và đưa ra "những chỉ trích nghiêm khắc" về quyết định áp đặt trừng phạt của Washington.

nga noi lenh cam van cua my khong ngan duoc xuat khau vu khi Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt bất kỳ ai vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ không ngần ngại áp đặt lệnh trừng phạt bất kỳ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu ...

nga noi lenh cam van cua my khong ngan duoc xuat khau vu khi Những vũ khí Nga khiến Trung Quốc hứng lệnh cấm vận của Mỹ

Các hợp đồng quân sự ký với Nga có trị giá 15 tỷ USD là nguyên nhân Mỹ áp đặt cấm vận nhằm vào quân ...

nga noi lenh cam van cua my khong ngan duoc xuat khau vu khi Nga nói Mỹ "đùa với lửa" khi trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo việc Mỹ cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga gây "bất ổn ...

/ https://vnexpress.net