Nga nói Mỹ "đùa với lửa" khi trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo việc Mỹ cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga gây "bất ổn tình hình thế giới". 

nga noi my dua voi lua khi trung phat don vi quan doi trung quoc
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

"Họ nên nhớ rằng có một khái niệm gọi là sự ổn định toàn cầu, điều mà họ đang làm suy yếu một cách thiếu suy nghĩ bằng cách khuấy động căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ", AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm nay phát biểu, chỉ trích việc Mỹ trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga.

"Việc đùa với lửa thật ngớ ngẩn và có thể trở nên nguy hiểm. Chúng tôi đề nghị các quan chức vận hành bộ máy cấm vận ở Washington ít nhất hãy tìm hiểu lịch sử của nước Nga để ngừng những hành động không đi đến đâu", ông nói thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua áp đặt lệnh trừng phạt với Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và quan chức đứng đầu đơn vị này là tướng Lý Thượng Phúc vì đã mua tiêm kích Su-35S và hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga. Lý do Washington đưa ra là nhằm phản đối việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và một số hành động khác.

Quyết định này được ban hành theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Đây là lần đầu tiên Washington áp dụng CAATSA để trừng phạt một quốc gia vì giao dịch với Moskva.

Ryabkov nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ tới nay vẫn không thể buộc Nga thay đổi chính sách. "Những danh sách đen đang tăng lên của Mỹ cứ lặp lại. Điều này khá hài hước", Thứ trưởng Nga cho biết, nói thêm rằng đây là gói trừng phạt thứ 60 chống lại Nga từ năm 2011.

Ánh Ngọc

nga noi my dua voi lua khi trung phat don vi quan doi trung quoc Mỹ cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga

Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc chịu lệnh cấm vận mới của Mỹ do mua tiêm kích Su-35S và tên ...

/ VnExpress