Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Hôm 11/3, Mỹ nhắm vào 2 công dân, 3 công ty của Nga trong loạt trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên liên quan vụ phóng tên lửa của nước này gần đây.

Reuters đưa tin, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên sau khi các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của họ trong 2 vụ phóng gần đây.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, 2 công dân Nga và 3 công ty Nga bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động mua sắm của Triều Tiên nhằm phục vụ các chương trình tên lửa của nước này.

Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên - 1
Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa trong những tháng đầu năm 2022.

Hai công dân Nga bị Mỹ trừng phạt có tên Aleksandr Andreyevich Gayevoy và Aleksandr Aleksandrovich Chasovnikov, đều đến từ thành phố Vlapostok. Các công ty Nga nằm vào danh sách đen của Mỹ gồm Apollon OOO, Zeel – M và RK Briz OOO.

"Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo. Điều này vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh toàn cầu", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách về khủng bố và tình báo tài chínhBrian Nelson nói.

"Các hành động đáp trả mối đe dọa nhắm vào mạng lưới cá nhân và tổ chức có trụ sở tại Nga giúp Triều Tiên mua sắm các bộ phận cho các hệ thống tên lửa đạn đạo bất hợp pháp".

Các biện pháp trừng phạt của chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ gồm đóng băng tài sản các cá nhân, công ty này ở Mỹ và cấm các công ty Mỹ giao dịch kinh doanh với họ.

Sự trừng phạt này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ lo ngại Triều Tiên có thể sớm thực hiện lời đe dọa sẽ tiếp tục thử nghiệm đầy đủ hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa và vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa trong 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó, Bình Nhưỡng cho biết 2 vụ diễn ra vào ngày 26/2 và ngày 4/3 là để kiểm tra hệ thống vệ tinh do thám của nước này.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng 2 vụ phóng trên thực chất là nhằm kiểm tra một hệ thống ICBM mới. Triều Tiên đã thực hiện ba vụ thử ICBM, lần cuối cùng vào tháng 11/2017.

/ vtc.vn