Triều Tiên có động thái mới tại bãi thử hạt nhân từng phá hủy?

Hình ảnh vệ tinh cho thấy việc xây dựng bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang được thực hiện sau khi bị đóng cửa vào năm 2018, với những cảnh báo từ phía chuyên gia rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục các vụ thử vũ khí quy mô lớn trong năm nay.

Reuters ngày 8/3 trích dẫn báo cáo của các chuyên gia tại Trung tâm James Martin về nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết, những hình ảnh do vệ tinh chụp lại vào ngày 4/3 cho thấy hoạt động giống như tu sửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở Triều Tiên.

Cụ thể, các hoạt động bao gồm xây dựng một tòa nhà mới, sửa chữa một tòa nhà hiện có, với những hình ảnh được cho là gỗ và mùn cưa tại bãi thử này. "Việc xây dựng và sửa chữa cho thấy Triều Tiên đã đưa ra một số quyết định về tình trạng của bãi thử hạt nhân", báo cáo nêu rõ.

Nghi vấn Triều Tiên mở lại bãi thử hạt nhân sau 4 năm im ắng -0

Hình ảnh vệ tinh cho thấy ba địa điểm trong khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri nơi các hoạt động mới được thực hiện. Ảnh: MAXAR

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri đã bị đóng cửa kể từ khi Triều Tiên tuyên bố tạm hoãn các vụ thử vũ khí hạt nhân vào năm 2018. Vào thời điểm đó, Triều Tiên cho biết họ đã đánh sập cửa hầm của bãi thử, phong tỏa các lối vào và dỡ bỏ tất cả các cơ sở quan sát, các tòa nhà nghiên cứu và các chốt an ninh.

Các nhà phân tích của CNS cho biết những thay đổi tại Punggye-ri chỉ xảy ra trong vài ngày qua và vẫn khó có thể kết luận chính xác cái gì đang được xây dựng hoặc tại sao Triều Tiên lại thực hiện các động thái này. “Một khả năng là Triều Tiên có kế hoạch đưa bãi thử trở lại trạng thái sẵn sàng để tiếp tục thử nghiệm vụ nổ hạt nhân”, báo cáo nhận định.

Song các nhà phân tích của CNS cho rằng sẽ còn mất nhiều tháng nữa, nếu không muốn nói là nhiều năm, để bãi thử này sẵn sàng cho các vụ thử nghiệm hạt nhân mới, đồng thời phán đoán Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân tại một địa điểm khác.

Nghi vấn Triều Tiên mở lại bãi thử hạt nhân sau 4 năm im ắng -1

Một phần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên bị phá hủy năm 2018. Ảnh: AP

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi đã tiến hành sáu vụ thử vũ khí hạt nhân từ năm 2006 đến năm 2017.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Marty Meiners từ chối bình luận về báo cáo này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Mỹ liên tục truyền đi thông điệp sẵn sàng đàm phán vô điều kiện, nhưng phía Triều Tiên tuyên bố Washington và các đồng minh của họ trước tiên phải từ bỏ "các chính sách thù địch" nếu muốn ngồi vào bàn đàm phán.

An Nhiên

Triều Tiên nói thử nghiệm vệ tinh do thám thứ hai Triều Tiên nói thử nghiệm vệ tinh do thám thứ hai
Nghi vấn Triều Tiên lại thử tên lửa đạn đạo Nghi vấn Triều Tiên lại thử tên lửa đạn đạo
/ cand.com.vn