Mỹ mở lại phiên tòa xét xử kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9

Phiên tòa xét xử kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9 sẽ bắt đầu lại hôm 7/9, chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm diễn ra sự kiện này.

Sau 17 tháng tạm dừng do đại dịch COVID-19, phiên tòa xét xử 5 nhân vật đứng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 sẽ được tiếp tục từ ngày 7/9. Phiên tòa được tổ chức tại căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba.

Các bị cáo bao trong phiên tòa gồm Khalid Sheikh Mohammed - được cho là kẻ chủ mưu, và 4 đồng phạm gồm Ammar al-Baluchi, Walid bin Attash, Ramzi bin al-Shibh và Mustafa al-Hawsawi.

Mỹ mở lại phiên tòa xét xử kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9

Khalid Sheikh Mohammed được cho là kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9. (Ảnh: AP)

Theo các luật sư, các bị cáo có thể trạng yếu, ảnh hưởng từ các biện pháp tra tấn nghiêm khắc mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) áp dụng trong khi thẩm vấn trong giai đoạn 2002-2006, cũng như điều kiện giam giữ hà khắc trong 15 năm qua.Khalid Sheikh Mohammed và các đồng phạm đã bị giam giữ tại nhà tù thuộc căn cứ hải quân Mỹ nằm trên vịnh Guantanamo trong gần 15 năm qua. Lần gần đây nhất, những tên này xuất hiện trước tòa là vào đầu năm 2019.

Khalid Sheikh Mohammed và các đồng phạm có thể phải đối mặt với án tử hình vì các tội danh giết người, khủng bố và phạm tội ác chiến tranh.

Thẩm phán Matthew McCall cho biết, phiên tòa hôm 7/9 sẽ xem xét tư cách của bản thân ông. Luật Mỹ quy định, trong các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh, luật sư có quyền hỏi thẩm phán về tính công tâm khi xét xử. Sau đó, sẽ diễn ra các cuộc gặp giữa công tố viên quân sự Mỹ và luật sư biện hộ.

An ninh phiên tòa xét xử được đảm bảo trong điều kiện tốt nhất, nhiều hàng rào dây thép điện được dựng lên.

Tham dự phiên tòa, ngoài đội ngũ thẩm phán, công tố viên và luật sư, còn có sự hiện diện của gia đình của một số nạn nhân thiệt mạng trong vụ 11/9 và giới truyền thông cũng góp mặt.

Cơ quan công tố Mỹ cho biết, trong cuộc thẩm vấn được gọi là "đội trong sạch" do được thực hiện bởi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành vào năm 200, các bị cáo đã cung cấp đủ bằng chứng cho thấy họ có âm mưu thực hiện vụ khủng bố 11/9.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, những cuộc thẩm vấn năm 2007 hầu như không "trong sạch" vì bị cáo trong trạng thái hoảng sợ, sợ phải tiếp tục hứng chịu các đòn tra tấn.

/ vtc.vn