EU áp đặt lệnh trừng phạt thứ 4 đối với Nga

Hôm 14/3, Liên minh châu Âu (EU) thông báo áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine.

Pháp, quốc gia giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của EU, cho biết khối này “tham vấn với các đối tác quốc tế và đã thông qua gói trừng phạt thứ tư nhắm vào các cá nhân và thực thể liên quan đến hành động quân sự tại Ukraine, cũng như một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga”.

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, các quốc gia thành viên EU đã nhất trí phê chuẩn tuyên bố gửi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) “về việc đình chỉ áp dụng điều khoản tối huệ quốc đối với Nga và dừng việc xem xét đơn xin gia nhập WTO của Belarus".

EU áp đặt lệnh trừng phạt thứ 4 đối với Nga - 1
EU liên tục tung đòn trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga.

Nếu Nga bị đình chỉ quy chế tối huệ quốc tại EU, các công ty của nước này sẽ không còn được đối xử đặc biệt trong toàn liên minh châu Âu.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Versailles vào tuần trước, lãnh đạo EU cũng tuyên bố sẽ áp đặt gói trừng phạt cứng rắn nếu Nga tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong tuyên bố được công bố sau hội nghị thượng đỉnh EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết gói trừng phạt thứ 4 sẽ cô lập Nga hơn nữa “và làm cạn kiệt các nguồn lực mà nước này sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến”.

Kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, EU đã áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, hệ thống tài chính của Nga và các nhà tài phiệt của nước này.

Tuần trước, các quốc gia trong khối đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với 160 cá nhân và bổ sung các hạn chế mới đối với việc xuất khẩu hàng hải và công nghệ liên lạc vô tuyến. EU cũng quyết định loại ba ngân hàng Belarus khỏi SWIFT, hệ thống thống trị các giao dịch tài chính toàn cầu.

Đến nay, các biện pháp hạn chế của EU được áp dụng đối với tổng số 862 cá nhân và 53 tổ chức có liên quan đến tình hình Ukraine.

KÔNG ANH(Nguồn: AP)

Một nửa số dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng Một nửa số dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng
Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên
Hệ thống tài chính toàn cầu "dính đòn" khi Nga bị trừng phạt kinh tế Hệ thống tài chính toàn cầu "dính đòn" khi Nga bị trừng phạt kinh tế

/ vtc.vn