Một nửa số dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng

Khoảng 300 tỷ USD trong tổng khoảng 640 tỷ USD dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Nga đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói trên kênh truyền hình Rossiya 1, một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt. "Đó là khoảng một nửa số dự trữ. Chúng tôi có tổng lượng dự trữ khoảng 640 tỷ USD. Hiện tại, chúng tôi không thể sử dụng khoảng 300 tỷ USD trong số dự trữ này", ông nói.

Bộ trưởng nói thêm rằng một phần dự trữ ngoại hối của Nga là tiền Trung Quốc. Tuy nhiên, các nước phương Tây hiện đang gây áp lực lên Trung Quốc nhằm hạn chế hoạt động thương mại với Nga.

Một nửa số dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng  - 1
Ngân hàng Trung ương Nga. (Ảnh: CGTN)

"Tất nhiên, có áp lực hạn chế quyền tiếp cận những nguồn dự trữ bằng đồng nhân dân tệ mà chúng tôi có. Nhưng tôi nghĩ rằng quan hệ đối tác của chúng tôi với Trung Quốc sẽ cho phép chúng tôi duy trì sự hợp tác mình đã đạt được, hơn nữa còn nhân rộng nó lên", ông cho biết.

Bộ trưởng cũng nhắc lại rằng các khoản nợ với các nước không thân thiện với Nga sẽ được trả bằng đồng rúp, cho đến khi tiền của họ không còn bị đóng băng. "Nhưng - tôi nhắc lại một lần nữa - những món nợ mà chúng ta phải trả cho những quốc gia không thân thiện với Liên bang Nga và đã đưa ra những hạn chế như vậy đối với việc sử dụng dự trữ ngoại hối, chúng ta sẽ trả nợ bằng đồng rúp”, ông nhấn mạnh.

Việc ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng tài sản là một phần trong loạt các trừng phạt kinh tế sau khi Moskva khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine - hiện đã bước sang tuần thứ 3. Theo dữ liệu Nga công bố vào tháng 1, nước này có 16,4% dự trữ ngoại hối bằng đồng USD - tương đương 100 tỷ USD, ngoài ra 32,3% bằng đồng euro và 13,1% bằng đồng nhân dân tệ.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Tass, Bloomberg )

Premier League tiếp tục mạnh tay trừng phạt tỷ phú Abramovich Premier League tiếp tục mạnh tay trừng phạt tỷ phú Abramovich
Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan vụ thử tên lửa của Triều Tiên
Hệ thống tài chính toàn cầu "dính đòn" khi Nga bị trừng phạt kinh tế Hệ thống tài chính toàn cầu "dính đòn" khi Nga bị trừng phạt kinh tế

/ vtc.vn