Đức cam kết từ bỏ hoàn hoàn khí đốt Nga vào năm 2024

Hôm 25/3, Đức cam kết từ bỏ khí đốt của Nga vào giữa năm 2024 trong khi Mỹ đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 15 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho EU trong năm nay.

Hai thông báo được đưa ra trong buổi gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels, Bỉ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nước này có thể “hoàn toàn không phụ thuộc vào khí đốt của Nga” vào đầu mùa hè năm 2024. Trong năm nay, Đức cũng đặt mục tiêu cắt giảm phần lớn than của Nga vào mùa thu, giảm một nửa phụ thuộc vào nguồn cung dầu từ nước này vào cuối mùa hè.

Đức cam kết từ bỏ hoàn hoàn khí đốt Nga vào năm 2024 - 1
Đức cam kết từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga vào giữa năm 2024.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, Đức đã giảm mức nhập khẩu than của Nga từ 50% xuống 25%, nhập khẩu dầu từ 35% xuống 25% và khí đốt từ 55% xuống 40%.

Người ta luôn cho rằng sẽ mất 5 - 7 năm (để chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga), nhưng chúng tôi dự kiến ​​sẽ thực hiện điều này vào năm 2024, sớm nhất là vào mùa hè”, ông Habeck nói, thêm rằng chính phủ Đức đang chuẩn bị đối phó với khả năng Nga cắt nguồn cung năng lượng.

Chính quyền Tổng thống Biden đặt mục tiêu phối hợp với các nhà cung cấp khác bổ sung ít nhất 15 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho những nước thuộc liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, Nhà Trắng cho biết mục tiêu LNG sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, cam kết không nêu rõ số LNG này sẽ được chuyển trực tiếp từ Mỹ hay từ các nước khác.

EU đang gấp rút loại bỏ dần sự phụ thuộc vào khí đốt, dầu và than của Nga càng nhanh càng tốt. Mục tiêu của khối là cắt giảm 2/3 số khí đốt nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay.

Theo bà Von der Leyen, EU “đang đi đúng hướng để đa dạng hóa nguồn cung khí đốt”. Bà cho biết thêm, 15 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hóa lỏng được cam kết cho năm 2022 sẽ đủ để thay thế nguồn cung từ Nga.

/ vtc.vn