Diễn biến mới về xung đột Nga - Ukraine sau vòng đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ

Người phát ngôn điện Kremlin tuyên bố hoan nghênh đề xuất đàm phán của Ukraine, tuy nhiên phía Nga cũng cho biết chưa thấy tín hiệu đột phá nào.

Theo Interfax, một ngày sau khi vòng đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine khép lại tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hoan nghênh việc Kiev đưa ra các đề xuất bằng văn bản để tiến tới chấm dứt cuộc xung đột hiện nay, song Điện Kremlin chưa thấy tín hiệu khởi sắc nào.

Đây là phản ứng chính thức của Điện Kremlin về kết quả vòng đàm phán hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu trước báo giới, ông Dmitry Peskov nói rằng Nga không nhận thấy bất kỳ điều hứa hẹn nào hay thấy điểm gì đó giống như bước đột phá, khẳng định vẫn còn một lộ trình dài ở phía trước.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov

Ông Peskov cũng từ chối bình luận về vấn đề các quốc gia có thể đóng vai trò là người bảo đảm an ninh của Ukraine, gợi ý các phóng viên liên hệ với "đồng nghiệp" của ông, Trợ lý tổng thống kiêm Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky để biết thêm thông tin.

Tuyên bố của Thư ký báo chí Điện Kremlin được đưa ra sau khi Nga và Ukraine vừa có cuộc đàm phán được đánh giá là mang tính xây dựng ở Istanbul. Truyền thông Nga ngày 29/3 đưa tin Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định giảm qui mô chiến dịch tại các hướng Kiev và Chernigov, đồng thời rút quân khỏi một số mặt trận.

Trong một diễn biến khác, phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk vừa cho biết, nước này và Nga đã nhất trí mở 3 hành lang sơ tán trong ngày 30/3.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk

Theo bà Iryna Vereshchuk, hai bên đã đồng ý mở hành lang sơ tán người dân ở thành phố Mariupol và vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Berdyansk, hành lanh sơ tán và vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tại thành phố Melitopol và một hành làng dành cho người dân sử dụng phương tiện cá nhân đi từ Enerhodar đến Zaporizhzhia.

“Các đoàn xe buýt và xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã rời Zaporizhzhia”, bà Iryna Vereshchuk cho biết.

Theo Phó Thủ tướng Vereshchuk, phái đoàn Nga tham gia cuộc đàm phán ngày 29/3 tại Istanbul đã nhận được đề xuất của Ukraine về việc thiết lập hành lang sơ tán cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc giao tranh, bao gồm Kharkiv, Kyiv, Kherson, Chernihiv, Sumy, Zaporizhzhia, Donetsk, Luhansk và Mykolaiv.

PV (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/dien-bien-moi-ve-xung-dot-nga-ukraine-sau-dam-phan-tai-tho-nhi-ky/?fbclid=IwAR3IzDCDmduEQCiKDcoxoCkhWpK-o2YLcnBZbG7D00Q9I2nhKU-4nfvuCMY

Những tín hiệu khả quan xuất hiện ở đàm phán Nga - Ukraine Những tín hiệu khả quan xuất hiện ở đàm phán Nga - Ukraine
Nga: Ông Putin có thể gặp ông Zelensky và ký hiệp ước hòa bình Nga: Ông Putin có thể gặp ông Zelensky và ký hiệp ước hòa bình
Nga và Ukraine bắt đầu vòng đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ Nga và Ukraine bắt đầu vòng đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống