Nga: Ông Putin có thể gặp ông Zelensky và ký hiệp ước hòa bình

Nga đề xuất cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Vladimir Zelensky, đồng thời ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Thông tin này được trợ lý Tổng thống Nga và cũng là người dẫn đầu phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết sau đối thoại với phía Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

"Sau cuộc trò chuyện có ý nghĩa hôm nay, chúng tôi đã đồng ý và đề xuất một giải pháp, theo đó có thể có cuộc gặp giữa các nguyên thủ quốc gia đồng thời với việc ký hiệp ước của các bộ trưởng ngoại giao", ông Vladimir Medinsky nói.

Nga: Ông Putin có thể gặp ông Zelensky và ký hiệp ước hòa bình - 1
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Vì vậy, nếu một thỏa hiệp cần thiết được đàm phán nhanh chóng, khả năng hòa bình sẽ gần hơn nhiều", ông Vladimir Medinsky nói thêm.

Theo ông Vladimir Medinsky, trước đó phía Nga nói một cuộc gặp như vậy có thể diễn ra khi một hiệp ước do các nhà đàm phán và ngoại trưởng hai nước soạn thảo sẵn sàng được ký kết.

"Đầu tiên, một hiệp ước được soạn thảo, sau đó các nhà đàm phán thảo luận thông qua. Tiếp đó, một cuộc họp giữa các nguyên thủ quốc gia được tổ chức để ký hiệp ước này", ông Vladimir Medinsky cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh "đó không phải là một vấn đề đơn giản, có thể phải cần một cuộc họp đa phương liên quan đến các quốc gia bảo đảm hòa bình và an ninh ở Ukraine".

Hôm 29/3, đàm phán trực tiếp giữa phái đoàn Nga và phái đoàn Ukraine đã được nối lại tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc đàm phán được đánh giá mang tính xây dựng, thắp lên hy vọng về một hiệp ước hòa bình. Nga đã giảm mạnh các hoạt động quân sự xung quanh Kiev.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hai đoàn của Nga và Ukraine đã đạt được “đồng thuận và hiểu biết chung” trong một số vấn đề. Ông ca ngợi tiến bộ đạt được trong “ưu tiên hàng đầu về ngừng bắn càng sớm càng tốt để mở đường cho một giải pháp chính trị lâu dài”.

Theo ông Cavusoglu, những vấn đề phức tạp sẽ được thảo luận ở cấp cao hơn, với một cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Nga và Ukraine để “đưa ra những điều chỉnh cuối cùng về cách tiếp cận chung”. Sau đó, một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky cũng sẽ được lên chương trình.

KÔNG ANH(Nguồn: TASS)

Thủ tướng Đức phản đối việc đưa quân NATO đến Ukraine Thủ tướng Đức phản đối việc đưa quân NATO đến Ukraine
Tổng thống Ukraine xin chỉ 1% máy bay và 1% xe tăng NATO Tổng thống Ukraine xin chỉ 1% máy bay và 1% xe tăng NATO
Tổng thống Ukraine kêu gọi các cường quốc dầu khí tăng sản lượng Tổng thống Ukraine kêu gọi các cường quốc dầu khí tăng sản lượng

/ vtc.vn