Có khoảng 11 triệu người Việt Nam nhiễm virus viêm gan B và C

Có tới 90% người nhiễm không biết về tình trạng nhiễm virus của bản thân, vì thế khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn muộn, khi đã viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

co khoang 11 trieu nguoi viet nam nhiem virus viem gan b va c
Phó giáo sư Đỗ Duy Cường khám cho một bệnh nhân điều trị viêm gan. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B và C cao nhất khu vực với khoảng 10-15% dân số.

Theo số liệu của Bộ Y tế, cả nước đang có khoảng 10 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C.

Điều đáng lo ngại là 90% người bệnh không biết về tình trạng của mình.

Thông tin được phó giáo sư Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ tại buổi sinh hoạt khoa học chủ đề “Cập nhật chẩn đoán, điều trị viêm gan B và C.” Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống viêm gan (28/7).

Tại Trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh nhân H.S.H (36 tuổi, ở Thanh Hóa) phát hiện viêm gan C khi xuất hiện các triệu chứng của viêm gan mạn tính như mệt mỏi tăng dần, da và mắt vàng, phù hai chân, đau hạ sườn phải.

Còn bệnh nhân V.T.T (56 tuổi, ở Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ “vô tình” phát hiện viêm gan B khi phải phẫu thuật cắt mật.

Sau 1 tuần điều trị tại Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng sức khỏe của cả 2 bệnh nhân đã tiến triển rõ rệt.

Theo số liệu thống kê tại Việt Nam, viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng hơn 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C; 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan; 22.000 người tử vong vì ung thư gan.

Phó giáo sư Đỗ Duy Cường cho hay, viêm gan đã trở thành nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong ở Việt Nam với gánh nặng bệnh tật rất lớn. Khi bị nhiễm virus viêm gan, người bệnh có thể bị tiến triển nhanh tới viêm gan cấp và suy gan, có thể viêm mạn tính và dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

“Đáng chú ý, bệnh viêm gan virus thường diễn biến thầm lặng, có tới 90% người nhiễm không biết về tình trạng nhiễm virus của bản thân, vì thế khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn muộn, khi đã viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan,” bác sỹ Cường phân tích.

Theo bác sỹ Cường, trước kia, chi phí điều trị cho bệnh nhân viêm gan C rất tốn kém và lâu dài. Một liệu trình điều trị kéo dài hàng năm và chi phí lên tới hàng trăm triệu, với nhiều tác dụng phụ của thuốc đi kèm, hơn nữa tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn chỉ đạt khoảng 40%.

Những năm đây, với sự ra đời của các thuốc kháng virus tác động trực tiếp (DAAs) điều trị viêm gan C với phác đồ đơn giản, thời gian điều trị rút ngắn với tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao (trên 95%) đã đem lại sự sống cho nhiều người bệnh. Tổng thời gian điều trị khoảng 3 tháng, ngày uống 1 viên, chi phí cho cả liệu trình đã giảm đi rất nhiều.

Hiện nay ở một số cơ sở điều trị, bảo hiểm y tế đã thanh toán 50% tiền thuốc nên bệnh nhân viêm gan C đã đỡ được gánh nặng chi phí điều trị.

Theo các chuyên gia, bệnh viêm gan virus C lây qua đường máu, tuy nhiên hiện nay chưa có vắcxin phòng bệnh. Vì vậy người dân cần phòng tránh bệnh chủ động bằng cách: Hạn chế tối thiểu việc tiêm chích không cần thiết và không an toàn; thực hiện truyền máu và các sản phẩm máu cũng như thu gom và xử lý chất thải sắc nhọn an toàn; không xăm trổ, sử dụng ma túy có dùng chung dụng cụ tiêm chích; quan hệ tình dục an toàn với người bị nhiễm virus viêm gan C…/.

PV (Vietnam+)

co khoang 11 trieu nguoi viet nam nhiem virus viem gan b va c Những thắc mắc thường thấy về bệnh viêm gan B

Hiểu biết hạn chế khiến cho việc lây nhiễm bệnh viêm gan B trở nên dễ dàng hơn. Sau đây là một số lời giải ...

co khoang 11 trieu nguoi viet nam nhiem virus viem gan b va c Điểm mặt 7 bài thuốc dân gian chữa viêm gan B

Thuốc dân gian, bài thuốc từ đông y cũng là những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B có hiệu quả mà ...

co khoang 11 trieu nguoi viet nam nhiem virus viem gan b va c Làm gì để phòng tránh bệnh viêm gan B?

Viêm gan B là một loại bệnh nguy hiểm. Vậy chúng ta cần làm gì để có thể phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

/ www.vietnamplus.vn