Những thắc mắc thường thấy về bệnh viêm gan B

Hiểu biết hạn chế khiến cho việc lây nhiễm bệnh viêm gan B trở nên dễ dàng hơn. Sau đây là một số lời giải đáp cho những thắc mắc về bệnh viêm gan B mà bạn nên biết.
 

Có thể bị nhiễm bệnh viêm gan B qua đường tình dục không?

Bệnh viêm gan B có thể được truyền qua tinh dịch, dịch tiết âm đạo và một số chất dịch khác của cơ thể. Vì thế, quan hệ tình dục với người mắc viêm gan B hoàn toàn có thể bị lây bệnh. Trong các chất dịch có chứa lượng lớn virus, truyền từ cơ thể người bệnh, xâm nhập và tấn công cơ thể người khỏe mạnh. Sử dụng bao cao su là cách tốt nhất phòng tránh virus viêm gan B lây qua đường tình dục.

Vẫn khỏe mạnh nhưng đi xét nghiệm lại chẩn đoán mắc viêm gan B?

Nhiều người nhiễm virus viêm gan B mà không hề có triệu chứng. Thực tế, diễn biến của bệnh khá phức tạp. Nhiều người nhiễm virus nhưng không hẳn là mắc bệnh bởi virus không hoạt động, sinh trưởng, cũng không làm tổn thương gan. Trường hợp này được gọi là người lành mang bệnh viêm gan B.

Virus viêm gan B

Trong khi đó, có những người mắc viêm gan B mãn tính thể hoạt động cũng không có triệu chứng, biểu hiện của bệnh. Mặc dù tế bào gan vẫn bị tàn phá nhưng vì gan có khả năng tự tái tạo tốt nên gan vẫn tiếp tục hoạt động tương đối bình thường trong một thời gian dài mà không hề thể hiện triệu chứng nào cả, chỉ đến khi sau một thời gian dài, những thương tổn quá trầm trọng và nặng nề, các biến chứng xuất hiện thì cơ thể người bệnh mới có những triệu chứng dồn dập và nghiêm trọng.

Viêm gan B có phải bệnh di truyền không?

Viêm gan B không phải là bệnh di truyền. Nhưng bệnh có lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở, khi trẻ vô tình nuốt phải các chất dịch hoặc do niêm mạc da của trẻ sơ sinh bị tổn thương. Dù sinh thường hay sinh mổ, người mẹ đều có thể truyền nhiễm bệnh viêm gan B cho con. Nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ có thể lên tới 90-95% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

Ra đời từ năm 1982, đã có hơn hai tỷ liều vacxin viêm gan B được sử dụng trên toàn thế giới. Tiêm phòng đúng cách và đủ liều có thể bảo vệ con người khỏi sự lây nhiễm với tỷ lệ lên đến 95%.

Có thể nhận biết bệnh viêm gan B bằng triệu chứng nào?

Triệu chứng ở mỗi người bệnh không hoàn toàn giống nhau. Một số triệu chứng lâm sàng người mắc viêm gan B có thể gặp là mệt mỏi, sốt, chán ăn, buồn nôn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng sẫm,… Tuy nhiên, như đã nói ở trên, có những người bệnh không xuất hiện triệu chứng, vì thế cách tốt nhất để tầm soát viêm gan B là khám gan định kỳ.

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Virus viêm gan B được tìm thấy trong máu, mồ hôi, nước mắt, nước bọt cũng như nước tiểu và tinh dịch của người bệnh. Nồng độ virus trong nước bọt, nước mắt không nhiều và cho đến nay chưa ai nhiễm viêm gan B khi ăn uống chung với người có bệnh.

Do đó, nếu nắm được những thắc mắc trên, bạn có thể chung sống mà không cần cách ly người nhiễm virus viêm gan B mà vẫn có thẻ ăn uống, sinh hoạt cùng thậm chí là bắt tay, ôm hôn,…

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/nhung-thac-mac-thuong-thay-ve-benh-viem-gan-b-387535.html

/ Theo Thái Thị Hậu/Vietnamnet