Chuyên gia khuyến cáo giám sát chặt biến thể “Omicron tàng hình"

CNN ngày 18/2 dẫn nghiên cứu mới của chuyên gia Kei Sato (Nhật Bản) nêu rõ, không nên xem BA.2 là một nhánh của Omicron bởi biến thể này không chỉ lây lan nhanh hơn so với biến thể ban đầu mà còn có khả năng gây bệnh nặng và làm giảm hiệu quả một số “vũ khí chính” mà thế giới sử dụng để chống lại COVID-19.

BA.2 gây triệu chứng nghiêm trọng hơn Delta

Theo nghiên cứu, BA.2 có những đặc tính khiến nó có khả năng gây ra các triệu chứng mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn những biến thể cũ, chẳng hạn như Delta. Biến thể này dường như tránh được khả năng miễn dịch do việc tiêm vaccine tạo ra và cũng kháng lại một số phương pháp điều trị, trong đó có thuốc sotrovimab – thuộc nhóm kháng thể đơn dòng hiện đang được sử dụng để chống Omicron.

Tiến sĩ Daniel Rhoads, trưởng bộ phận vi sinh tại Văn phòng Cleveland ở Ohio (Mỹ), cho biết, so với chủng virus SAR-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xuất hiện ban đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc, BA.2 có nhiều đột biến hơn. Nó cũng có hàng chục biến đổi trên gen, khác với chủng Omicron ban đầu, và cũng khác biệt so với nhiều biến thể khác như Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Chuyên gia khuyến cáo giám sát chặt biến thể “Omicron tàng hình

Chuyên gia Kei Sato tại Đại học Tokyo, người thực hiện nghiên cứu lưu ý, những phát hiện nói trên cho thấy, không nên xem BA.2 là một nhánh của Omicron và biến thể này cần được giám sát chặt chẽ hơn.

“BA.2 được gọi là “Omicron tàng hình”. Đó là bởi vì nó không dễ phát hiện khi làm xét nghiệm PCR. Nếu như Omicron có thể phát hiện bằng PCR do thiếu gen S, thì BA.2 lại không có đặc tính di truyền này. Do đó, các phòng thí nghiệm cần phải giải trình tự gen để tìm ra nó. Xây dựng một phương pháp để phát hiện BA.2 sẽ là điều đầu tiên mà nhiều quốc gia cần”, ông Kei Sato nói với CNN

CNN cũng dẫn lời nhà virus học tại Đại học Y khoa Washington Deborah Fuller lưu ý, có thể Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần một ký tự Hy Lạp mới để đặt tên cho BA.2. Nhiều dữ liệu cho thấy, BA.2 có khả năng lây lan cao hơn Omicron khoảng 30% đến 50%.

Hiện BA.2 đã được phát hiện tại 74 quốc gia và trở thành biến thể vượt trội tại 10 quốc gia gồm Bangladesh, Brunei, Trung Quốc, Đan Mạch, Guam, Ấn Độ, Montenegro, Nepal, Pakistan và Philippines.

BA.2 tạo ra làn sóng COVID-19 mới?

Chuyên gia khuyến cáo giám sát chặt biến thể “Omicron tàng hình
Giới chuyên gia cho biết hệ thống miễn dịch của chúng ta đang phát triển. Ảnh: CNN.

Mặc dù được giới khoa học khuyến cáo cần được giám sát chặt chẽ nhưng bà Deborah Fuller cho biết vẫn có những tín hiệu lạc quan cần được ghi nhận. Nếu ở Đan Mạch, nơi BA.2 đang trở thành nguyên nhân hàng đầu khiến số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 tăng lên từng ngày, thì tỷ lệ nhập viện do nhiễm BA.2 tiếp tục giảm ở những quốc gia như Nam Phi và Anh.

Cụ thể, kháng thể trong máu của những người từng nhiễm Omicron thời gian gần đây có thể cung cấp sự bảo vệ trước BA.2, đặc biệt nếu họ đã được tiêm vaccine. Bà Deborah Fuller cho rằng, BA.2 dù dễ lây lan và dễ gây bệnh hơn BA.1 nhưng nó có thể không tạo ra một làn sóng COVID-19 nghiêm trọng hơn.

Chuyên gia này cho biết: “Một trong những điều chúng tôi phải suy nghĩ trước khi nghiên cứu những biến thể mới có vẻ nguy hiểm hơn là cái gì cũng có hai mặt. Hệ thống miễn dịch của chúng ta đang phát triển và điều đó sẽ đẩy lùi mọi mối đe dọa. Tuy nhiên, giờ chưa phải là thời điểm chúng ta cởi bỏ khẩu trang”.

Linh Đan

Giám sát các trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron Giám sát các trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron
Lần đầu phát hiện Omicron ở động vật hoang dã Lần đầu phát hiện Omicron ở động vật hoang dã
Chuyên gia: Biến thể phụ có thể tạo làn sóng lây nhiễm song song với Omicron Chuyên gia: Biến thể phụ có thể tạo làn sóng lây nhiễm song song với Omicron

/ cand.com.vn