Ca nCoV mới ở Philippines cao nhất Đông Nam Á

Bộ Y tế Philippines thông báo ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua tại nước này là 6.352, cao nhất trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Số liệu mới nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Philippines lên 112.593, trong khi ca tử vong cũng tăng thêm 11 người, lên 2.115.

Thông tin được công bố vào thời điểm thủ đô Manila và các vùng lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan bị tái áp đặt lệnh phong toả nghiêm ngặt trong vòng 2 tuần từ 4/8 đến 18/8 do số các nhiễm mới tăng nhanh chóng từ khi các hạn chế được nới lỏng hồi tháng 6.

Cảnh sát Philippines đã được triển khai để buộc những người dương tính với virus và không thể tự cách ly tại nhà vào các khu cách ly tập trung do chính phủ điều hành. Cảnh sát cũng được bố trí tại các trạm kiểm soát để đảm bảo chỉ người có thẻ thông hành đặc biệt mới được ra ngoài, số còn lại phải ở nhà theo lệnh phong tỏa.

5459 philippines 8679 1596535437
Giao thông ùn tắc dọc cao tốc Marcos hôm nay trong ngày đầu thủ đô Malina của Philippines tái áp lệnh phong toả để ngăn ngừa Covid-19 lây lan. Ảnh: Reuters.

Khoảng 27 triệu dân tại các khu vực trên chỉ được ra ngoài khi cần mua thực phẩm, thuốc men và đi làm. Các doanh nghiệp không thiết yếu mới được mở cửa trở lại có thể phải tiếp tục ngừng hoạt động. Các nhà thờ cũng thông báo đóng cửa.

Chỉ vài giờ sau khi chính phủ thông báo tái áp lệnh phong tỏa, nhiều người đã bị mắc kẹt ở Manila và không thể trở về quê nhà do các phương tiện giao thông công cộng và chuyến bay nội địa bị tạm dừng.

"Chúng tôi đã hết tiền. Chúng tôi không thể rời sân bay vì không có người thân ở đây", Ruel Damaso, một công nhân xây dựng 36 tuổi, cho hay. "Chúng tôi sẽ phải ở đây hai tuần cho đến khi các chuyến bay được nối lại".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cuối tuần qua xin lỗi vì không còn ngân sách để hỗ trợ người dân Manila sắp chịu lệnh tái phong tỏa do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt.

Philippines hồi giữa tháng 3 áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới tại thủ đô và các địa phương nhằm ngăn Covid-19. Song chính quyền Duterte quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế từ 1/6, khi nền kinh tế đang phải đối mặt với nguy cơ tổn thất lớn nhất trong hơn ba mươi năm qua.

Sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, nhiều nhà máy, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, dịch vụ giải trí được phép hoạt động lại, khiến các ca nhiễm tăng vọt, dù chính phủ đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang và thực hiện cách biệt cộng đồng.

Philippines chuẩn bị tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn Philippines chuẩn bị tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn

Philippines tuyên bố sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở khu vực bên trong và xung quanh thủ đô Manila trong ...

Tăng kỷ lục COVID-19, Philippines cập nhật chiến lược chống dịch Tăng kỷ lục COVID-19, Philippines cập nhật chiến lược chống dịch

Ngày 2.8, Bộ Y tế Philippines tuyên bố sẽ cập nhật kế hoạch hành động chống dịch COVID-19 trong vòng một tuần và tăng cường ...

https://vnexpress.net/ca-ncov-moi-o-philippines-cao-nhat-dong-nam-a-4141257.html

/ vnexpress.net