Singapore làm được, tại sao chúng ta lại không?

Từ tháng 5.2019 sẽ triển khai thí điểm về phạt nguội người có hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường (xả rác thải, tiểu tiện bừa bãi nơi công cộng) qua hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh; tiến đến sẽ xử lý đối với hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng.

singapore lam duoc tai sao chung ta lai khong
Đối tượng vứt rác bừa xuống đường bị phạt 3 triệu đồng (ảnh từ camera an ninh).

Đây là một quyết định đầy thử thách đối với tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nói là thử thách, vì từ trước đến nay, quy định pháp luật có sẵn, nhưng chưa nơi đâu áp dụng xử phạt hành chính và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Hiệu quả ở đây là người dân chấp hành các quy định của pháp luật, không vi phạm xả rác thải, tiểu tiện bừa bãi nơi cộng cộng.

Chắc chắn, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế biết là thử thách, nhưng vẫn dám thực hiện, bởi vì, chỉ tuyên truyền, kêu gọi chưa đủ, điều quan trọng vẫn là sử dụng “chiếc roi” của pháp luật.

Xin nhắc lại câu nói của ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: “Nếu họ không kiên trì đánh roi những người xả rác, phạt tiền những người nhả kẹo caosu thì Singapore không được như ngày nay”.

Điều căn bản nhất cho việc xử phạt thành công là kiên quyết, không khoan nhượng trước bất kỳ ai, với bất kỳ lý do gì. Nếu xử phạt người này, không xử phạt người khác, nếu để một người chây ỳ không nộp phạt, thì không còn sự nghiêm minh, nói dân không nghe.

Dân mình chưa có thói quen rút tiền nộp phạt vì vi phạm môi trường, vì xả rác hay tiêu, tiểu bậy, cho nên phải làm thật thẳng tay, cương quyết. Phải có biện pháp chế tài đối với những trường hợp không chấp hành nộp phạt khi vi phạm. Chính quyền phải thể hiện sức mạnh đối với những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật. Pháp luật được ban hành không phải để làm đầy những trang giấy, trang sách vô hồn, mà để áp dụng sinh động, có hiệu lực, hiệu quả vào cuộc sống, làm cho cuộc sống thay đổi theo hướng tốt đẹp, tích cực hơn.

Singapore làm được tại sao chúng ta không làm được.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ có thư ngỏ gửi nhân dân địa phương: “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn” - Bạn cùng tôi hãy hành động để hun đúc khát vọng Huế, để Huế mãi là nguồn cảm hứng, niềm tự hào của tôi, của bạn và của mỗi người dù chưa một lần đến Huế”.

Kêu gọi, động viên, tổ chức các phong trào vệ sinh môi trường để thay đổi nhận thức, và đã đến lúc Thừa Thiên - Huế mạnh tay hơn bằng cương quyết xử phạt. Xin ủng hộ và hy vọng địa phương thực hiện thành công.

singapore lam duoc tai sao chung ta lai khong Bị cáo 65 tuổi ở Singapore nhận án tù vì ve vãn nữ sinh

Người đàn ông tiếp cận nữ sinh trên xe bus, dai dẳng đeo bám để thực hiện hành vi khiếm nhã.

singapore lam duoc tai sao chung ta lai khong 'Anh chị chú bác, xả rác khắp nơi, ô nhiễm về sau, tim tui nhói đau'

Hình ảnh nhóm bạn trẻ TP Biên Hoà, Đồng Nai cầm biểu ngữ với lời kêu gọi dễ thương đang được dân mạng chia sẻ ...

singapore lam duoc tai sao chung ta lai khong Kiểu xả rác kỳ cục sau khi làm lễ ngày Tết

Mang chai nước và thẻ hương đến dưới chân tượng làm lễ xong, nhiều người vứt luôn đồ vừa cúng nằm lăn lóc trên nền ...

/ Lao động