Sau sự cố mất điện, gần 15 triệu dân Texas lâm vào cảnh thiếu nước sạch

Hôm 19/2, gần 15 triệu dân Texas, Mỹ được tư vấn về việc đun sôi nước để uống nhằm tránh tình trạng nhiễm độc tố và vi khuẩn.

The New York Post cho hay, tính đến tối 19/2, ít nhất 14,9 triệu cư dân Texas - khoảng một nửa dân số của bang thiếu nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, cuộc sống thường ngày.

Phát ngôn viên của Ủy ban Chất lượng môi trường Texas, Tiffany Young cho biết, chính quyền bang đã ban hành “thông báo đun sôi nước” hướng dẫn người dân tránh nhiễm độc tố và các vi khuẩn.

“Thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân khiến ít nhất 36 người chết trong tuần này, và nguồn điện của bang bị gián đoạn, gây ra ‘sự cố cơ học’ tại các nhà máy xử lý nước và trung tâm phân phối trên toàn bang”, Tiffany Young cho hay.

Sau sự cố mất điện, gần 15 triệu dân Texas lâm vào cảnh thiếu nước sạch - 1
Gần 15 triệu dân Texas rơi vào cảnh thiếu nước sạch. (Ảnh: AP)

Khuyến cáo của chính quyền bang được đưa ra sau khi Texas, bang vốn có khí hậu ôn hòa, trải qua đợt giá lạnh bất thường, gây mất điện diện rộng và các đường ống cấp nước bị đóng băng.

Để tránh tình trạng đóng băng đường ống, các hộ gia đình ở Texas phải mở vòi nước chảy nhỏ giọt liên tục trong nhà, khiến nguồn nước sạch của toàn bang giảm xuống mức thấp đáng báo động, trong khi nước tại vòi không còn đủ an toàn để uống trực tiếp.

Các trận bão tuyết ở Mỹ được dự báo sẽ làm phức tạp hơn các nỗ lực phục hồi, đặc biệt ở những bang ít chịu thời tiết lạnh giá như Texas, Arkansas và Thung lũng Hạ lưu sông Mississippi.

Hàng triệu cư dân bang Texas chịu cảnh sống trong thời tiết giá rét mà không hề có điện kể từ ngày 14/2. Có thời điểm, 4,5 triệu người trong tổng số 29 triệu dân ở Texas sống trong bóng tối hoàn toàn. Chính quyền Texas đang chạy đua khôi phục mạng lưới điện.

Một loạt nguyên nhân được cho là gây nên sự cố mất điện lịch sử, trong đó có cơ sở hạ tầng cũ kỹ. Bên cạnh đó, Texas là bang khá khác biệt so với phần còn lại của nước Mỹ. Hệ thống mạng lưới điện của bang gần như khép kín trong khi các bang còn lại sở hữu mạng lưới điện chung.

Vì sao Vì sao "tiểu cường quốc năng lượng" Texas gặp khủng hoảng mất điện?

Texas - tiểu bang được ví như cường quốc năng lượng của Mỹ đang phải cảm nhận rõ rệt cơn thịnh nộ tới từ mẹ ...

Điện khôi phục ở Texas sau ‘những ngày khốn khổ Điện khôi phục ở Texas sau ‘những ngày khốn khổ"

447.000 ngôi nhà ở bang Texas, Mỹ vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu điện hôm 18/2, sau khi các cơ quan khôi phục ...

/ vtc.vn