Sau ca bệnh bạch hầu tử vong, Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM chi viện Tây Nguyên

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vừa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (nơi điều trị các trường hợp bạch hầu ở Đắk Nông) để khảo sát, hỗ trợ kỹ thuật trước diễn biến phức tạp của căn bệnh này tại Đắk Nông. 

sau ca benh bach hau tu vong benh vien nhiet doi tphcm chi vien tay nguyen

Đoàn công tác của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới làm việc tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM thông tin, bệnh viện vừa tổ chức đoàn khảo sát, hỗ trợ kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - nơi tiếp nhận điều trị trực tiếp các trường hợp bạch hầu của tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua.

Đoàn gồm TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu làm Trưởng đoàn cùng với các bác sĩ của Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực chống độc Trẻ em. Tính đến thời điểm khảo sát, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiếp nhận 15 trường hợp nghi ngờ bạch hầu, trong đó có 6 ca dương tính.

Trong số các ca dương tính, có bệnh nhân Giàng A Ph (13 tuổi) nhập viện vì sốt, ho, đau họng, khó thở thanh quản, chưa được chích ngừa trước đây. Bệnh nhân được chẩn đoán là bạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp ngày thứ 7.

Qua thăm khám bệnh nhân và thảo luận với các bác sĩ điều trị, đoàn công tác đưa ra phương pháp điều trị bệnh nhân bằng cách đặt máy tạo nhịp tim, nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, hỗ trợ hô hấp tích cực, tránh gắng sức, sử dụng các thuốc trợ tim.

Sau đó, Khoa Nhi, Khoa Tim mạch học can thiệp và các chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiến hành thực hiện thành công đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân ngay trong đêm.

Hiện tình trạng của bệnh nhân P. còn khả năng diễn biến phức tạp, các bác sĩ xem xét chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM để tiếp tục hồi sức tích cực và theo dõi.

TS.BS Vĩnh Châu cho biết thêm, đoàn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã cùng với Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và các bác sĩ Khoa Nhi thảo luận trao đổi một số vấn đề về quản lý bệnh, chăm sóc điều trị các bệnh nhân trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng cử Phó Khoa Hồi sức tích cực trẻ em - có kinh nghiệm hồi sức bệnh nhân bạch hầu ác tính - ở lại để trực tiếp hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã có báo cáo nhanh kết quả giám sát công tác điều trị và kiến nghị đến Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) xem xét hỗ trợ, cung cấp đầy đủ SAD (huyết thanh kháng độc tố bạch hầu) cho các đơn vị trong thời gian sớm nhất để công tác điều trị dịch bạch hầu đạt hiệu quả cao.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tiếp nhận 1 bệnh nhi 9 tuổi được chẩn đoán Bạch hầu ác tính biến chứng tim, suy thận do Bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Nông chuyển đến. Bệnh nhân đã tử vong ngay sau 2 giờ nhập viện. Đây là một bé gái, từ lúc sinh không được chích ngừa.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nhiễm độc rất nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao. Tuy nhiên bệnh này có thể phòng ngừa rất hiệu quả bằng việc tiêm ngừa. Vì vậy, các phụ huynh nên đưa con trẻ đi tiêm ngừa đầy đủ để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

 

Anh Nhàn

sau ca benh bach hau tu vong benh vien nhiet doi tphcm chi vien tay nguyen Sau ca bệnh bạch hầu tử vong, Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM chi viện Tây Nguyên

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vừa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (nơi điều trị các trường hợp bạch hầu ở Đắk ...

/ laodong.vn