Sàn thương mại điện tử bán đồ chơi có hình "đường lưỡi bò" của Trung Quốc

Sau khi nhận phản ánh, Shopee cho biết đã gỡ bỏ sản phẩm trên gian hàng và tiếp tục rà soát để không lặp lại sự cố tương tự. 

Theo phản ánh của một khách hàng tại Hà Nội, vài ngày trước, chị đặt mua sản phẩm đồ chơi "Bản đồ cắm cờ thế giới" trên trang thương mại điện tử Shopee với giá 189.000 đồng.

Song khi nhận hàng, chị phát hiện sản phẩm có nội dung không phù hợp khi "đường lưỡi bò" ở khu vực Biển Đông được thể hiện khá rõ, sản phẩm được in bằng tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và không có nhãn phụ tiếng Việt.

Khách hàng này cho rằng, hình ảnh và lời dẫn quảng cáo trên Shopee không đủ rõ để nhận biết toàn diện nội dung sản phẩm, chỉ khi mua về mới phát hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng bị chú thích sai là "South China Sea" và kèm với hình "đường 9 đoạn".

Theo tìm hiểu, sản phẩm đồ chơi trẻ em "Bản đồ cắm cờ thế giới" ngoài được bán trên Shopee, cũng được rao bán trên một số trang thương mại điện tử Đồ chơi giáo dục sớm. Bộ sản phẩm gồm: Cờ 48 cường quốc + 1 bản đồ địa lý hình trái đất có chỗ cắm cờ trên lãnh thổ 48 cường quốc

Sản phẩm này được quảng cáo là "thích hợp với bé từ 3 tuổi trở lên, đã nhận biết được cờ của các nước, giúp bé am hiểu hơn về vị trí địa lý trên thế giới". Khi chơi bé cần cắm đúng 48 cờ lên đúng lãnh thổ các quốc gia trên bản đồ.

san thuong mai dien tu ban do choi co hinh duong luoi bo cua trung quoc

Hình ảnh đồ chơi "Bản đồ cắm cờ thế giới" được rao bán trên trang Shopee trước khi được gỡ bỏ.

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Shopee cho biết, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về sản phẩm "Bản đồ cắm cờ thế giới" in sai thông tin về 2 quần đảo của Việt Nam tại Biển Đông và đường lưỡi bò, đơn vị này đã nhanh chóng rà soát lại toàn bộ sản phẩm liên quan và gỡ bỏ hoàn toàn khỏi trang.

"Đội ngũ nhân sự kiểm duyệt chuyên trách của Shopee đã tiến hành rà soát thông tin, ngăn chặn và gỡ bỏ các sản phẩm như khách hàng phản ánh. Chúng tôi cũng mở rộng việc rà soát, tăng cường kiểm soát "nhiều lớp" với các sản phẩm có liên quan tới bản đồ để chắc chắn không gặp lỗi tương tự", đại diện Shopee khẳng định.

Sau sự cố này, đơn vị cũng đang trong quá trình làm việc lại với các nhà cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, đại diện Shopee chưa cho hay có thu hồi hay không các sản phẩm "Bản đồ cắm cờ thế giới" có in hình đường lưỡi bò đã bán tới tay các khách hàng trước đó.

Như Shopee, các trang bán hàng online đăng sản phẩm này đến nay cũng đã gỡ bỏ hoàn toàn.

Trả lời về việc này, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Shopee kiểm tra, rà soát và gỡ khỏi website, ứng dụng thương mại điện tử các sản phẩm bản đồ nêu trên.

Cùng việc gỡ bỏ, trang thương mại điện tử này cũng được yêu cầu triển khai các biện pháp kỹ thuật, bộ lọc để kiểm duyệt, ngăn chặn, xử lý loại bỏ các sản phẩm vi phạm.

Ngoài Shopee, Cục cũng yêu cầu các trang thương mại điện tử khác rà soát, không để lọt sản phẩm vi phạm. Các trang thương mại điện tử được yêu cầu báo cáo bằng văn bản về Cục trước 15/8. Sau quá trình "rà soát, yêu cầu gỡ", cơ quan quản lý thương mại điện tử sẽ phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra nguồn hàng và "nếu có sai phạm sẽ xử lý".

Shopee là một sàn thương mại điện tử được ra mắt tại Singapore vào năm 2015, phát triển chủ yếu trên thiết bị di động và bắt đầu vào thị trường Việt Nam sau đó một năm. Trang thương mại điện tử này là sản phẩm của Công ty Garena - nhà cung cấp nền tảng Internet hàng đầu tại Singapore.

Từ một ứng dụng C2C mua sắm trên di động là chính, nay Shopee còn phát triển thêm mảng B2C với một không gian riêng dành cho các thương hiệu lớn. Shopee không tính phí của người bán, hoa hồng và phí đăng bán sản phẩm. Đến cuối 2017, nền tảng này đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng, tại Việt Nam là hơn 5 triệu lượt.

Kỳ Duyên

san thuong mai dien tu ban do choi co hinh duong luoi bo cua trung quoc Biển Đông ở Shangri-La

Biển Đông một lần nữa trở thành tâm điểm tại Đối thoại Shangri-La năm nay, bởi diễn biến nóng gần đây và "tần suất" được ...

san thuong mai dien tu ban do choi co hinh duong luoi bo cua trung quoc Tướng Lê Mã Lương: Du khách mặc áo in ‘đường lưỡi bò’ nằm trong chiến lược bài bản của Trung Quốc

Thiếu tướng Lê Mã Lương khẳng định, việc du khách Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò” khi đến Việt Nam không phải ...

san thuong mai dien tu ban do choi co hinh duong luoi bo cua trung quoc Thưa ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Đại cục là đại cục nào?

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, việc đoàn khách nước ngoài mặc áo in bản đồ có “đường lưỡi bò 9 đoạn” ...

/ VnExpress