Sai phạm nghiêm trọng tại Cục đăng kiểm: Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói gì?

Bộ trưởng Giao thông Vận tải có những chia sẻ xung quanh câu chuyện vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm .

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác của Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 16/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm là sự cố "rất nghiêm trọng", "đau xót" khi nhiều cán bộ của cục từ cục trưởng, trưởng phòng đến các cán bộ trung tâm đăng kiểm bị tạm giam, khởi tố.

"Vụ việc xảy ra cho thấy những hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức thực hiện đăng kiểm làm mất niềm tin với xã hội. Tuy nhiên, qua những phát biểu tham luận của các cán bộ, công chức, viên chức ở các điểm cầu cho thấy dù rất khó khăn nhưng tất cả đều đang quyết tâm khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Sai phạm nghiêm trọng tại Cục đăng kiểm: Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói gì? - 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Tapchigiaothong)

Ông Thắng nhận định vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, nhận hối lộ, gian dối trong kiểm định, bỏ qua vi phạm, thậm chí tiếp tay. Việc linh hoạt bỏ qua một vài lỗi đã là vi phạm, vì bất cứ lỗi nào cũng có nguy cơ mất an toàn, nguy cơ gây tai nạn thương tâm. Nhưng lỗi lớn hơn là nhiều nơi thông đồng, câu kết cùng với những đối tượng phạm tội để cho lưu hành, lưu thông những phương tiện không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn. 

“Trước khi bị bắt, nguyên Cục trưởng Đặng Việt Hà cũng lên gặp tôi trình bày bảo anh em rất hoang mang, công việc đăng kiểm các nơi bị đình trệ. Lúc đầu tôi cũng rất thương, nhưng khi làm việc sâu hơn với cơ quan điều tra thì thấy không phải thế. Tất cả đều có chủ ý. Cục trưởng còn nhận tiền theo tháng thì chịu luôn. Đây chính là bảo kê tội phạm, không thể tha được, thực sự rất đau”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm, 2 ngày trước, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải thực hiện kiểm điểm cuối năm. Dù không liên quan trực tiếp nhưng cũng nhận thấy trách nhiệm từ tập thể, cá nhân đều tự nguyện hạ xuống 1 bậc đánh giá thi đua.

"Đây là vết thương rất sâu của chúng ta. Tôi đã làm việc với Bộ Công an khi công an các địa phương tổ chức các chuyên án, báo chí cũng nêu rất nhiều. Theo đánh giá của Bộ Công an, đây là lỗi rất lớn, đã xảy ra từ rất lâu, giống như ung thư di căn nhiều năm”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, những ngày cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại phục vụ nhân dân rất lớn, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tích cực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục, tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, không được để gián đoạn công tác kiểm định xe, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát lại 4 vấn đề lớn nhằm khắc phục những bất cập trong công tác kiểm định xe cơ giới là xây dựng thể chế, ban hành các quy định liên quan đến đăng kiểm, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hiện phân cấp phân quyền; quan tâm đến hoạt động đào tạo nguồn nhân lực vừa có trình độ vừa có đạo đức; đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, phần mềm, xưởn,… đáp ứng điều kiện hoạt động; và chú trọng công tác tổ chức thực hiện, vận hành hoạt động.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam cần khẩn trương nghiên cứu, trình sửa đổi ngay Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên cơ sở những tồn tại, lỗ hổng để xảy ra các sai phạm thời gian qua”, ông Thắng nhấn mạnh và cho biết trong trường hợp xuất hiện khó khăn, vướng mắc thì báo cáo ngay với lãnh đạo Bộ GTVT để kịp thời trao đổi với Bộ Công an xử lý.

"Tinh thần là sai thì phải xử nhưng cố gắng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

https://vtc.vn/sai-pham-nghiem-trong-tai-cuc-dang-kiem-bo-truong-giao-thong-van-tai-noi-gi-ar737089.html

HÒA BÌNH / VTC News