Cục Đăng kiểm Việt Nam xin mở lại các trung tâm đang đóng cửa

Ngày 12/1, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao, đơn vị đang rà soát và xin ý kiến mở lại các trung tâm đang đóng cửa. Trường hợp được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, dự kiến sẽ rà soát và mở lại 4 đơn vị đăng kiểm của Cục từ việc huy động hơn 80 đăng kiểm viên.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hoạt động đăng kiểm hiện nay đang gặp nhiều khó khăn thách thức, các trung tâm đăng kiểm phải căng mình phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân về kiểm định xe, tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ. Tuy nhiên, tình trạng người dân xếp hàng chờ đợi vẫn xảy ra khiến Cục Đăng kiểm Việt Nam rất trăn trở. Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc, bên cạnh những giải pháp tình thế, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì vi phạm pháp luật. Các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân”, ông An nói. Vị này cũng thông tin thêm: “Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên danh sách rà soát lại hệ thống đăng kiểm viên, chuẩn bị máy tính để điều động tới các trung tâm đăng kiểm này nhằm tái hoạt động trở lại, hướng tới mục tiêu số 1 vì dân phục vụ. Không chỉ có các trung tâm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu nhu cầu của người dân cần nhiều hơn, Cục sẽ xin ý kiến trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái hoạt động”.

Cục Đăng kiểm Việt Nam xin mở lại các trung tâm đang đóng cửa  -0
Tại Hà Nội, tình trạng phương tiện ùn ứ chờ tại các trung tâm đăng kiểm đã diễn ra gần nửa tháng nay.

Trong ngày 13/1, đoàn công tác của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ vào TP Hồ Chí Minh. Trường hợp được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, dự kiến sẽ rà soát và mở lại 4 đơn vị đăng kiểm của Cục từ việc huy động hơn 80 đăng kiểm viên. Ngoài ra, theo thống kê, hiện còn khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân, sẵn sàng được huy động để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm địa phương nếu nhu cầu kiểm định của người dân vẫn tăng cao, trong bối cảnh các trạm đăng kiểm hiện nay không thể đáp ứng.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay trên cả nước có 30 trung tâm đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra.

“Những ngày qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tập trung tìm hiểu gốc rễ vấn đề, tìm những điểm sai, bất cập, lỗ hổng để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện hỗ trợ người dân thực hiện kiểm định thuận lợi”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.

Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An cũng nhấn mạnh, sai phạm đã xảy ra, ai sai đến đâu cần xử lý đến đó, đây cũng chính là bài học cảnh tỉnh cho toàn hệ thống đăng kiểm. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cá nhân, đăng kiểm viên thực hiện tốt. Chưa bao giờ người dân phải đi xếp hàng chờ kiểm định từ đêm như hiện nay. Điều này khiến đơn vị rất trăn trở, thường xuyên động viên các trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ, không nề hà để phục vụ nhân dân. Theo ông An, ở góc độ quản lý, Cục Đăng kiểm Việt Nam xin nhận hết trách nhiệm, tuy nhiên, người dân cũng cần quan tâm đến việc nghiêm túc thực hiện kiểm định phương tiện để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, tránh vì chỉ muốn qua đăng kiểm mà làm “hư” các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên.

“Chúng tôi cảm ơn chiến công của lực lượng CAND đã giúp phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm của các trung tâm đăng kiểm. Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam sắp tới sẽ rà soát để chấn chỉnh, cải cách trong quản lý lĩnh vực đăng kiểm”, ông An nhấn mạnh.

Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam mong người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất; đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định. Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm. Cùng với đó, khuyến khích chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, tiện đường về quê, đi công tác, du lịch, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào dọc đường để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của các đăng kiểm viên; xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại…

https://cand.com.vn/Giao-thong/cuc-dang-kiem-viet-nam-xin-mo-lai-cac-trung-tam-dang-dong-cua--i680888/

Đặng Nhật / cand.com.vn