Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản mang nội dung gì?

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 28/7 nêu rõ 7 lĩnh vực chính mà chi tiêu quốc phòng cần được mở rộng, nhấn mạnh việc cải thiện những lĩnh vực là cần thiết để củng cố năng lực phòng thủ của đất nước.

Cụ thể, trong 5 năm tới, chi tiêu quốc phòng sẽ cần 43.500 tỷ yên (tương đương 322,2 tỷ USD) để đạt được mục tiêu. Con số này tăng đáng kể so với 17.200 tỷ yên trong giai đoạn 2019-2023.

Cụ thể, trong giai đoạn 5 năm tới, đề xuất tăng chi tiêu trong phát triển các tên lửa độc lập với tầm bắn tăng lên đã tăng từ 200 tỷ yên lên 5.000 tỷ yên; chi tiêu cho phát triển máy bay không người lái được đề xuất tăng gấp 10 lần, từ 100 tỷ yên lên 1.000 tỷ yên. Bên cạnh đó, Sách Trắng đề cập đến 3.000 tỷ yên tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không nhằm bảo vệ bầu trời Nhật Bản khỏi nhiều mối đe dọa, gấp 3 lần so với 1.000 tỷ yên trong giai đoạn 2019-2023. Để đảm bảo an toàn trong các lĩnh vực không gian và không gian mạng, chi tiêu quốc phòng dự kiến tăng từ 3.000 tỷ yên lên 8.000 tỷ yên.

Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản mang nội dung gì? -0
Sách trắng Quốc Phòng Nhật Bản 2023. Ảnh: NHK

Tài liệu cũng được đề xuất tăng chi tiêu tăng cường chỉ huy và kiểm soát liên quan đến tình báo từ 300 tỷ yên lên 2.000 tỷ yên. Các quỹ quan trọng được lên kế hoạch phân bổ để duy trì và tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm 2.000 tỷ yên cho đạn dược, 9.000 tỷ yên để bảo trì và sửa chữa thiết bị quân sự và 4.000 tỷ yên để tăng cường cơ sở vật chất. Khoảng 1.400 tỷ yên cũng được đề xuất chi cho việc củng cố lĩnh vực quân sự và công nghiệp cũng như nghiên cứu quốc phòng, 6.600 tỷ yên khác cho “các nhu cầu khác”.

Sách Trắng cho rằng, Trung Quốc có thể thúc đẩy kế hoạch xây dựng “lực lượng tầm cỡ thế giới vào giữa thế kỷ XXI”, đồng thời bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nga. “Những chuyến bay ném bom chung lặp đi lặp lại và những cuộc điều hướng chung của các tàu” thuộc Trung Quốc và Nga “rõ ràng là nhằm biểu dương lực lượng chống lại Nhật Bản”, theo tài liệu. Về Nga, Sách Trắng đánh giá sức mạnh quốc gia của nước này có thể sẽ suy giảm “trong trung và dài hạn, do thương vong đáng kể của các lực lượng thông thường” trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Liên quan đến Triều Tiên, Sách Trắng viết: “Các hoạt động quân sự của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng và cấp bách hơn bao giờ hết đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản. Nhiều người tin rằng Triều Tiên có khả năng tấn công Nhật Bản bằng vũ khí hạt nhân được gắn trên tên lửa đạn đạo”. “Cộng đồng quốc tế đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ Thế chiến II và chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên khủng hoảng mới”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada cảnh báo trong sách trắng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/sach-trang-quoc-phong-nhat-ban-mang-noi-dung-gi--i702017/

K.H / cand.com.vn