Romania thử nghiệm thành công đĩa bay không người lái

Đầu tháng 8, các kỹ sư Romania bay thử nghiệm ADIFO, phương tiện hình tròn giống UFO có thể di chuyển theo mọi hướng và lộn ngược trên không.

ADIFO là máy bay cất hạ cánh thẳng đứng đầu tiên trên thế giới có thể bay theo mọi hướng. Đây là kết quả sau hơn hai thập kỷ phát triển. Phương tiện có thiết kế cánh tròn đặc biệt với hiệu suất bay cao.

Nhóm nhà khoa học và kỹ sư ở Romania phát triển mẫu đĩa bay đầu tiên trên thế giới có khả năng vận hành linh hoạt. Mang tên Vật thể bay mọi hướng (ADIFO), mô hình kích thước thật của phương tiện hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng mới trong ngành hàng không. Ở độ cao và tốc độ thấp, mẫu đĩa bay sử dụng quạt kéo giống như máy bay 4 cánh quadrocopter thông thường.

romania thu nghiem thanh cong dia bay khong nguoi lai

Hình ảnh ADIFO dùng động cơ phản lực

Khi chuyển sang độ cao và tốc độ lớn hơn, ADIFO dùng động cơ phản lực lắp ở phía sau. Phương tiện cũng có ống phun ở hai bên, cho phép chuyển sang bay thẳng đứng hoặc bay ngang ở tốc độ cao, giống như UFO trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Theo kỹ sư Razvan Sabie và nhà khí động lực học Iosif Taposu, áp dụng cùng lúc các phương thức tạo lực đẩy, ADIFO có thể thực hiện những thao tác chưa máy bay nào làm được như dừng đột ngột trong không trung và bay lộn ngược.

Theo Sabie và cộng sự, phiên bản cỡ thật không tạo ra sóng xung kích hay tiếng nổ siêu thanh. ADIFO có nhiều tiềm năng ứng dụng như phương tiện bay không người lái, drone chiến đấu hoặc máy bay tiêm kích do khó nhận dạng trên radar. Tiếp theo, nhóm kỹ sư sẽ tiến hành thêm nhiều thử nghiệm và mô phỏng để xác nhận khả năng bay của ADIFO ở tốc độ cận âm và siêu thanh.

Hải Yến

romania thu nghiem thanh cong dia bay khong nguoi lai Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc: Những cuộc chạm trán UFO kỳ lạ nhất

Các trường hợp nhìn thấy UFO ở phía Liên Xô vào những năm 1940-1950 còn trực diện hơn nhiều so với Mỹ và đều thu ...

romania thu nghiem thanh cong dia bay khong nguoi lai Tiết lộ giật mình về người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh đã thăm viếng trái đất cách đây hàng nghìn năm và gần như đã gây hỗn loạn vào Chiến tranh lạnh, ...

 

 

/ congan.com.vn