Rơi trực thăng chở Tư lệnh quân đội Kenya, 10 người tử nạn

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Kenya William Ruto thông báo, Tư lệnh quân đội Kenya, ông Francis Ogolla, đã thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi ở phía Tây nước này hôm 18-4.

Tư lệnh quân đội Kenya, ông Francis Ogolla

Tư lệnh quân đội Kenya, ông Francis Ogolla

Tổng thống Ruto cho biết, chiếc trực thăng đã bị rơi ngay sau khi cất cánh vào chiều 18-4 (theo giờ địa phương), khiến ông Ogolla và 9 sĩ quan khác thiệt mạng. Ông Ruto cho biết thêm, 2 người sống sót sau vụ tai nạn.

“Tôi vô cùng đau buồn khi thông báo về sự ra đi của Tướng Francis Omondi Ogolla”, Tổng thống Ruto nói.

Ông Ruto cho biết một nhóm điều tra đã được cử đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn ở Elgeyo Marakwet để xác định nguyên nhân máy bay trực thăng rơi.

Tổng thống Ruto cho hay, Tướng Ogolla đã rời Thủ đô Nairobi vào ngày 18-4 để thị sát quân đội ở khu vực North Rift của nước này và kiểm tra việc cải tạo trường học đang diễn ra.

Theo Người phát ngôn của Tổng thống Kenya, Hussein Mohamed, sau vụ tai nạn, Tổng thống Ruto đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia nước này tại Nairobi.

“Tổ quốc đã mất đi một trong những vị tướng dũng cảm nhất. Chúng ta cũng đã mất đi những sĩ quan, quân nhân dũng cảm”, ông Ruto nói.

Nhà lãnh đạo Kenya tuyên bố quốc tang 3 ngày (từ ngày 19-4) để tưởng nhớ những quân nhân xấu số.

Đài truyền hình nhà nước Kenya Broadcasting Corporation (KBC) cho biết, ông Ogolla là Tư lệnh quân đội Kenya đầu tiên hy sinh khi đang tại ngũ.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng, vị tướng này gia nhập Lực lượng Phòng vệ Kenya vào năm 1984, trở thành Thiếu úy năm 1985 trước khi gia nhập Lực lượng Không quân Kenya.

Ông Ogolla, 61 tuổi, được Tổng thống Ruto bổ nhiệm giữ chức Tư lệnh quân đội Kenya hồi tháng 4-2023.

https://www.anninhthudo.vn/roi-truc-thang-cho-tu-lenh-quan-doi-kenya-10-nguoi-tu-nan-post573809.antd

Hoàng Cường / ANTD