Robot sẽ đào ngầm đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội từ cuối tháng 7

Để chuẩn bị cho sự kiện đào hầm đường sắt đô thị vào cuối tháng 7, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang tăng cường vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm đặc biệt từ nhà máy tại Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã.

Những tấm bê tông vỏ hầm của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội được sản xuất tại nhà máy AMACCAO (tỉnh Hà Nam). Quy trình sản xuất vỏ hầm tại nhà máy đã được phê duyệt trước khi tiến hành sản xuất, bao gồm 10 giai đoạn khác nhau nhằm đảm bảo các cấu kiện đạt chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Nguyên vật liệu để sản xuất vỏ hầm bao gồm: xi măng, cốt thép, cốt liệu (đá, cát), nước, phụ gia và các phụ kiện vỏ hầm. Sau quá trình chuẩn bị, bê tông được trộn bằng trạm trộn tự động theo tỷ lệ cấp phối đã được xác định, sau đó được đổ vào khuôn đúc đã lắp cốt thép, sử dụng các kỹ thuật đầm rung để loại bỏ bọt khí và đảm bảo bê tông phân bố đều.

Vỏ hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội đang được vận chuyển từ Hà Nam về Hà Nội để chuẩn bị cho công tác đào ngầm

Vỏ hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội đang được vận chuyển từ Hà Nam về Hà Nội để chuẩn bị cho công tác đào ngầm

 

Quy trình vận chuyển vỏ hầm đã được phê duyệt, đảm bảo các phân đoạn vỏ hầm được vận chuyển đến công trường ga S9 - Kim Mã một cách an toàn và hiệu quả.Quy trình vận chuyển vỏ hầm trên quãng đường 71 km từ Nhà máy AMACAO Hà Nam về ga S9 - Kim Mã gồm 5 giai đoạn.

Dự án sử dụng 16 xe ô tô trailer làm phương tiện vận chuyển vỏ hầm, khung giờ vào ban đêm từ 21 giờ đến 6 giờ sáng với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe /đêm.

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay các chuyên gia đang tiến hành kiểm tra lần cuối để tiến hành đào hầm, dự kiến ngày 30/7, máy đào hầm TBM sẽ được khởi động và tiến hành đào hầm.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, đến thời điểm hiện tại, đã bắt đầu được di dời để máy khoan hầm hoạt động”.

 
Robot TMB sẽ đào ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội từ ngày 30/7 tới đây

Robot TMB sẽ đào ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội từ ngày 30/7 tới đây

Về tiến độ của đoạn đi ngầm, ông Sơn thông tin thêm, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng. Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản xuất từ Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m.

Theo ông Sơn đường hầm được khoan 20m dưới lòng đất. Địa chất từng đoạn ngắn cũng đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Các chuyên gia khẳng định tự tin có thể xử lý các tình huống cũng như chất lượng của đường hầm.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

https://www.anninhthudo.vn/robot-se-dao-ngam-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-tu-cuoi-thang-7-post583710.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn