Thật khó hiểu với quyết định của Bộ GTVT về việc không đồng ý đề nghị của cơ quan cấp dưới là Cục Hàng không Việt Nam dừng thu phí ô tô vào sân bay trên cả nước
quyết giữ
Trước đó, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các sân bay trên toàn quốc, trong đó có 2 sân bay lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Lý do mà cơ quan này đưa ra là vì giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không với ô tô, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục do chính Bộ GTVT định giá.
Song, thật bất ngờ là Bộ GTVT lại "lắc đầu" với đề nghị đang được những chủ phương tiện giao thông vào sân bay trông đợi. Bộ này đưa nhiều lý do để "bác" đề nghị của Cục Hàng không. Trong đó, lý do chính là thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.
Tuy nhiên, không thấy Bộ GTVT đề cập việc thu bao nhiêu, bao lâu thì đủ "bù đắp" cũng như "bảo trì, bảo dưỡng". Trong khi đó, việc thu phí này đã tiến hành từ nhiều năm nay với mức giá khá cao nếu tính tới khu vực không lớn và đoạn đường ngắn ra vào sân bay. Vậy chẳng lẽ cứ bỏ tiền ra đầu tư là thu mãi mãi để lãi khẳm sao?
Không chỉ có Cục Hàng không trong văn bản đề nghị Bộ GTVT đã nêu rõ rằng việc thu phí ô tô vào các sân bay không được quy định trong danh mục do chính Bộ GTVT định giá mà Thanh tra Chính phủ cũng đã khẳng định việc làm này là sai quy định. Cơ quan có thẩm quyền thanh - kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trên cả nước này dẫn ra những căn cứ pháp luật để khẳng định việc này.
Vậy vì sao cả cơ quan quản lý cấp dưới và cơ quan thanh tra đều yêu cầu dừng vì sai mà Bộ GTVT vẫn nhất quyết duy trì việc thu phí ô tô vào sân bay? Có lẽ chỉ có cơ quan này mới có thể trả lời. Song, có thể thấy rằng việc thu phí ô tô vào sân bay mang lại một nguồn thu không nhỏ.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ từng chỉ rõ việc thu phí các phương tiện vào 19/21 sân bay trên cả nước đã mang lại cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tới hơn 550 tỉ đồng từ năm 2012 đến 2015, trong khi đơn vị này lại không đóng tiền sử dụng đất.
Thu phí dịch vụ phương tiện vào sân bay là "miếng bánh thơm" cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực GTVT song lại gây thiệt hại cho khách hàng.
Chính phủ đã yêu cầu xử lý vấn đề thu phí ô tô vào sân bay và báo cáo kết quả trong tháng 3 tới. Dư luận mong chờ một kết quả mà trước hết phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành và điều quan trọng không kém là phải vì lợi ích của đông đảo người dân chứ không phải là lợi ích cục bộ.
Vì sao việc thu phí ô tô vào sân bay bị kết luận có sai phạm?
Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ đã viện dẫn các quy định rất cụ thể tại luật Đất Đai năm 2003 và 2013 để ... |
Bộ Giao thông không đồng ý dừng thu phí ôtô vào sân bay
Trước kiến nghị của Cục Hàng không về việc dừng thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, Bộ Giao thông cho rằng chưa ... |