Quan hệ Pháp – Trung "nóng" vì chuyến thăm Đài Loan của thượng nghị sĩ Pháp

Quan hệ giữa Pháp và Trung Quốc trở nên căng thẳng khi 4 thành viên trong Thượng viện Pháp thực hiện chuyến thăm 5 ngày đến Đài Loan (Trung Quốc).

Đoàn thượng nghị sĩ Pháp do ông Alain Richard, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Chủ tịch nhóm hữu nghị Đài Loan ở Thượng viện Pháp dẫn đầu đã đến thăm Đài Loan (Trung Quốc) sau 3 năm gián đoạn.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi được người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Thái Anh Văn trao Huân chương danh dự hôm 7/10, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã gọi Đài Loan là “quốc đảo”, dù sau đó 1 ngày đã đưa ra lời giải thích nhằm tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

“Tôi đã nói Văn phòng Đài Bắc tại Paris đã làm tốt công việc đại diện cho đất nước theo nghĩa đây là một lãnh thổ địa lý rất đặc biệt, một thể thức đặc biệt đối với Pháp. Đó đơn thuần chỉ là sự coi trọng mà không có hàm ý chính trị nào cả”.

Quan hệ Pháp – Trung 'nóng' vì chuyến thăm Đài Loan của thượng nghị sĩ Pháp - 1
Phó trưởng Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Tăng Hậu Nhân (phải) tiếp thượng nghị sĩ Pháp Alain Richard (thứ 2 từ phải qua), người dẫn đầu phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp, tại sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan ngày 6/10. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng việc gọi Đài Loan là quốc gia là hành động “vi phạm thô bạo” sự đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Pháp; đồng thời kêu gọi Pháp tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp đã cảnh báo các thượng nghị sĩ Pháp không được tiếp xúc quan chức Đài Loan nhằm tránh gây căng thẳng song phương nhưng Bộ Ngoại giao Pháp đã bác bỏ điều này.

MẠNH HÀ (VOV-Paris)

Ông Tập tuyên bố sẽ "thống nhất" với Đài Loan trong hoà bình Ông Tập tuyên bố sẽ "thống nhất" với Đài Loan trong hoà bình
Mỹ điều lực lượng bí mật tới Đài Loan suốt 1 năm qua Mỹ điều lực lượng bí mật tới Đài Loan suốt 1 năm qua

/ vtc.vn