Quân đội Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo người biểu tình

Lực lượng Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong cảnh báo người biểu tình đang phạm luật khi chiếu tia laser vào doanh trại của họ ngày 6/10. 

Doanh trại Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở quận Kowloon, Hong Kong, hôm qua cảnh báo đám đông khoảng vài trăm người biểu tình rằng họ có thể bị bắt nếu tiếp tục dùng tia laser chiếu vào doanh trại.

"Các bạn sẽ chịu hậu quả vì hành động của mình", một sĩ quan nói qua loa phóng thanh. Trên nóc doanh trại Osborn, binh sĩ PLA giương cao một thông điệp ghi bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung: "Cảnh báo. Các bạn đang phạm luật. Các bạn có thể bị truy tố".

Một binh sĩ Trung Quốc giơ cao thông điệp cảnh báo người biểu tình Hong Kong trên nóc tòa nhà của doanh trại ở quận Kowloon tối 6/10. Ảnh: Reuters.

Những binh sĩ PLA đồng thời chiếu đèn vào đám đông và sử dụng ống nhòm cùng camera để theo dõi người biểu tình. Đoàn người biểu tình sau đó giải tán.

Đây là lần chạm trán đầu tiên giữa PLA và người biểu tình Hong Kong kể từ sau khi các cuộc biểu tình bùng phát từ đầu tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới xét xử tại một số khu vực tài phán, trong đó có Trung Quốc đại lục. Trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố rút hoàn toàn dự luật và đề xuất đối thoại với người biểu tình hồi đầu tháng 9, tuy nhiên, người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành vào các dịp cuối tuần.

Hàng chục nghìn người đổ xuống đường phố Hong Kong vào cuối tuần qua để phản đối đạo luật khẩn cấp cấm người biểu tình che mặt bằng khẩu trang, mặt nạ. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông, trong khi một số người biểu tình ném gạch đá, bom xăng về phía họ.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Người Hong Kong biểu tình phản đối lệnh cấm che mặt
Hong Kong sử dụng luật khẩn cấp, cấm người biểu tình đeo khẩu trang
Dân Trung Quốc đại lục "né" Hong Kong trong tuần lễ vàng
Người biểu tình Hong Kong trúng đạn cảnh sát
Tình cảnh vợ chồng Hong Kong phải ở khác nhà

/ vnexpress.net