Người Hong Kong biểu tình phản đối lệnh cấm che mặt

Hàng trăm người dựng chướng ngại vật ở đường phố trung tâm sau khi lãnh đạo đặc khu thông báo luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang.

Những người biểu tình dựng hàng rào sắt và nhựa chặn các con đường tại quận Trung Hoàn, nơi nhiều công ty quốc tế lớn đặt trụ sở. Nhiều người khác, vẫn đeo khẩu trang hoặc mặt nạ, tụ tập trên các tuyến phố xung quanh.

Người biểu tình cũng phong tỏa một số khu vực thuộc quận Cửu Long. Hàng trăm người biểu tình ngồi kín trước cửa một trung tâm thương mại ở quận Sa Điền.

Những người này bắt đầu đổ xuống đường sau khi trưởng đặc khu Carrie Lam chiều nay tổ chức họp báo, thông báo đạo luật khẩn cấp cấm người biểu tình che mặt bằng khẩu trang, mặt nạ sẽ có hiệu lực từ 0h ngày 5/10.

nguoi hong kong bieu tinh phan doi lenh cam che mat
Người biểu tình dựng rào chắn phong tỏa tuyến phố thuộc quận Trung Hoàn, Hong Kong ngày 4/10. Ảnh: AFP.

Lo ngại về tình trạng giao thông tắc nghẽn do biểu tình, dân công sở Hong Kong chiều nay đổ xô tới các nhà ga tàu điện ngầm để về nhà sớm, dẫn tới tình trạng ùn tắc vị nhà ga Vịnh Causeway. Một số người biểu tình ở khu trung tâm đã đập phá cửa sổ tại nhà hàng MX ở góc đường Douglas, đốt một đống lửa lớn trên vỉa hè gần đó.

Đạo luật cấm che mặt bằng khẩu trang, mặt nạ hay sơn mặt được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Hong Kong tìm cách kiểm soát bất ổn do các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng gây ra.

"Chúng tôi tin rằng luật mới sẽ mang tính răn đe đối với những người biểu tình quá khích hoặc những phần tử nổi loạn, đồng thời sẽ hỗ trợ cảnh sát thực thi pháp luật", bà Lam nói trong họp báo chiều nay.

Người vi phạm lệnh cấm này có thể bị phạt tù tới một năm hoặc bị phạt tiền khoảng 3.200 USD. Một đại diện chính quyền Hong Kong cho biết những người có lý do y tế hoặc tôn giáo có thể được che mặt song phải tháo xuống nếu cảnh sát yêu cầu, nếu không có thể bị bắt và phạt tù sáu tháng.

Biểu tình tại Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới xét xử tại một số khu vực tài phán, trong đó có Trung Quốc đại lục. Trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố rút hoàn toàn dự luật và đề xuất đối thoại với người biểu tình hồi đầu tháng 9. Tuy nhiên người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành vào các dịp cuối tuần.

Tình trạng bạo lực trong các cuộc biểu tình Hong Kong cũng trở nên nghiêm trọng nhất trong 4 tháng qua, khi người biểu tình hôm 1/10 tấn công cảnh sát, đập phá các cửa hàng, khiến cảnh sát phải nổ súng khiến một người bị thương nặng.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

nguoi hong kong bieu tinh phan doi lenh cam che mat Hong Kong sử dụng luật khẩn cấp, cấm người biểu tình đeo khẩu trang

Theo trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), lệnh cấm đeo khẩu trang trong các cuộc biểu tình sẽ có hiệu ...

nguoi hong kong bieu tinh phan doi lenh cam che mat Dân Trung Quốc đại lục "né" Hong Kong trong tuần lễ vàng

Vợ chồng Ye Rongchang lên kế hoạch tới Hong Kong trong tuần lễ vàng từ nhiều tháng trước, nhưng mọi thứ đảo lộn vì biểu ...

nguoi hong kong bieu tinh phan doi lenh cam che mat Người biểu tình Hong Kong trúng đạn cảnh sát

Cảnh sát bắn vào ngực nam sinh 18 tuổi, khiến cậu bị thương nặng ở phổi trong ngày đụng độ bạo lực nhất ở Hong ...

/ vnexpress.net