Quân đội Iran có thể mất thời gian để phản ứng với Israel

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho rằng có thể mất một thời gian dài để Tehran trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Ông Haniyeh đã bị giết tại Tehran vào cuối tháng 7, vài giờ sau khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Sau vụ việc, Iran cam kết sẽ trừng phạt Israel một cách nghiêm khắc, nhưng Tel Aviv không phủ nhận cũng không thừa nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ giết người. Trung Đông chuẩn bị cho việc Iran công khai trả đũa, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Thủ đô Tehran Iran. (Ảnh: Getty)

Thủ đô Tehran Iran. (Ảnh: Getty)

“Thời gian đang ủng hộ và thời gian chờ đợi cho phản ứng này có thể sẽ rất lâu”, Alimohammad Naini, phát ngôn viên của IRGC, một nhánh tinh nhuệ và có ảnh hưởng của quân đội Iran, được cho là đã nói như vậy hôm 20/8, đồng thời nói thêm rằng “kẻ thù” sẽ phải đối mặt với phản ứng “được tính toán chính xác”.

Truyền thông địa phương cũng trích dẫn lời ông Naini nói rằng các nhà lãnh đạo Iran đang cân nhắc các tình huống và phản ứng có thể sẽ không giống như trước đây. 

Tháng 4, Iran bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel để đáp trả vụ đánh bom lãnh sự quán của nước này tại Syria. Loạt tấn công này chủ yếu bị hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel chặn lại, nhưng một số tên lửa đã bay đến mục tiêu, gây ra thiệt hại tối thiểu cho các cơ sở quân sự.

Vụ ám sát Haniyeh giờ đây vì vậy làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Iran.

Mỹ yêu cầu các đồng minh có quan hệ với Iran thuyết phục nước này giảm căng thẳng ở Trung Đông. Ngoại trưởng Antony Blinken tái khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ Israel nhưng cho rằng tất cả các bên ở Trung Đông, bao gồm cả Israel, nên kiềm chế các hành động leo thang.

Ông Blinken nói việc giảm căng thẳng không chỉ quan trọng để ngăn chặn một cuộc xung đột lớn trong khu vực mà còn để tạo điều kiện cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza. Ngoại trưởng Mỹ đang ở khu vực này để tìm hướng đi cho lệnh ngừng bắn.

Theo Naini, Tehran ủng hộ bất kỳ động thái nào có thể dẫn đến chấm dứt chiến tranh ở Gaza. Tuy nhiên, ông nói "chúng tôi không coi hành động của Mỹ là chân thành. Chúng tôi coi Mỹ là một bên trong cuộc chiến".

Sự thù địch giữa Israel và Hamas nổ ra sau khi nhóm này bất ngờ tấn công miền Nam Israel từ Gaza vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.100 người thiệt mạng, trong khi 200 người khác bị bắt làm con tin. Sau đó, theo các quan chức y tế Palestine, phản ứng quân sự ồ ạt của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người, trong khi 92.857 người khác bị thương.

Phương Anh / VTC News