Quan chức y tế Mỹ cảnh báo làn sóng Covid-19 mùa đông

Giám đốc CDC Robert Redfield cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ hai có thể tấn công Mỹ vào mùa đông tới và mạnh hơn cả đợt dịch đầu tiên.  

"Có khả năng cuộc tấn công của nCoV vào nước ta mùa đông tới sẽ thực sự khó đối phó hơn những gì chúng ta đang trải qua", Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield nói trong cuộc phỏng vấn với Washington Post hôm 21/4.

Khi đợt dịch hiện nay suy giảm, như tỷ lệ người nhập viện và các chỉ số khác cho thấy gần đây, giới chức cần chuẩn bị cho một đợt tái bùng phát Covid-19 trong những tháng tới, ông cảnh báo.

"Chúng ta sẽ đồng thời đối mặt cả dịch cúm và đại dịch Covid-19", Redfield nói, thêm rằng sự kết hợp giữa hai loại dịch bệnh sẽ khiến hệ thống y tế quốc gia chịu áp lực lớn hơn cả đợt bùng phát đầu tiên.

quan chuc y te my canh bao lan song covid 19 mua dong

Giám đốc CDC Mỹ Robert Redfield trình bày về các biện pháp ứng phó với Covid-19 tại quốc hội Mỹ ở Washington hôm 12/3. Ảnh: Reuters

Mỹ phát hiện ca nhiễm nCoV đầu tiên vào ngày 20/1 và đến nay đã ghi nhận hơn 820.000 ca, trong đó gần 45.000 người chết. Ông Redfield và các quan chức y tế công cộng khác cho rằng chính sách yêu cầu người dân ở nhà, đóng cửa hầu hết các trường học và doanh nghiệp khắp cả nước đã làm chậm đà lây lan của nCoV. Tuy nhiên, các biện pháp này cũng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, khiến ít nhất 22 triệu người thất nghiệp trong 4 tuần qua.

Thậm chí khi lệnh phong toả đang được nới lỏng dần, Redfield nhấn mạnh rằng từng cá nhân vẫn rất cần phải duy trì cách biệt cộng đồng với người khác. Ông đồng thời cho hay giới chức y tế công cộng phải tăng cường hệ thống xét nghiệm để xác định những người nhiễm virus và truy tìm những người tiếp xúc gần với họ.

Việc xây dựng một mạng lưới truy vết tiếp xúc toàn quốc, chìa khoá để ngăn chặn những ca nhiễm mới phát triển thành ổ dịch, đặt ra một thách thức lớn bởi công việc này đòi hỏi nhiều công sức và lực lượng ước tính tới 300.000 người.

Ông Redfield cho hay CDC đang thảo luận với giới chức về khả năng lập danh sách và đào tạo các nhân viên của Cục Điều tra Dân số Mỹ cũng như tình nguyện viên của các tổ chức để tạo ra một lực lượng truy vết tiếp xúc mới.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình gần đây phản đối lệnh ở nhà và kêu gọi "giải phóng" các bang như Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter, ông Redfield gọi đây là hành động "vô ích".

Phó tổng thống Mike Pence cho hay Mỹ đã thực hiện đủ xét nghiệm nCoV trên toàn quốc để cho phép bất kỳ bang nào bắt đầu dỡ phong tỏa. Các bang sẽ cần đáp ứng đủ tiêu chí, bao gồm ca nhiễm giảm liên tục 14 ngày và hệ thống y tế đủ khả năng điều trị, trước khi tiến hành các biện pháp mở cửa trở lại.

quan chuc y te my canh bao lan song covid 19 mua dong Anh đổ lỗi lẫn nhau vì Covid-19
quan chuc y te my canh bao lan song covid 19 mua dong Hành vi ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông giữa dịch Covid-19
quan chuc y te my canh bao lan song covid 19 mua dong Đồng nghiệp bác sĩ Lý Văn Lượng đổi màu da kỳ lạ vì mắc COVID-19

/ vnexpress.net