Đồng nghiệp bác sĩ Lý Văn Lượng đổi màu da kỳ lạ vì mắc COVID-19

Hai bác sĩ Vũ Hán , đồng nghiệp bác sĩ Lý Văn Lượng, bị COVID-19 nặng đến mức màu da chuyển sang tối sậm.

Trở về từ cõi chết, hai bác sĩ Yi Fan và Hu Weifeng nhận ra rằng da họ chuyển màu tối sậm do COVID-19 gây tổn thương gan.

Bác sĩ Yi Fan và bác sĩ Hu Weifeng, cả hai đều 42 tuổi, mắc COVID-19 trong khi điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán vào tháng 1.

Màu da bất thường được cho là do mất cân bằng nội tiết tố sau khi gan bị tổn thương do virus - bác sĩ điều trị cho ông Yi và Hu nói với báo chí Trung Quốc.

Bác sĩ điều trị cũng nghi ngờ rằng làn da của ông Yi và Hu trở nên tối màu là tác dụng phụ của một loại thuốc họ đã uống khi bắt đầu điều trị. Bác sĩ dự kiến ​​màu da của cả ông Yi và Hu sẽ trở lại bình thường sau khi chức năng gan được cải thiện.

Bác sĩ Yi và bác sĩ Hu là đồng nghiệp của bác sĩ quá cố Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về COVID-19, nhưng chính anh cũng mắc căn bệnh này và qua đời vào ngày 7.2.

Cả hai bác sĩ Yi và Hu đều được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 18.1.

Đầu tiên, họ được đưa đến Bệnh viện phổi Vũ Hán và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đồng Tế, theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Yi Fan, một bác sĩ tim mạch, đã phải điều trị bằng ECMO (oxy hoá màng ngoài cơ thể) trong 39 ngày. ECMO là phương pháp sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài cơ thể, thay thế chức năng của tim và phổi.

Hôm 20.4, bác Yi cho biết ông đã hồi phục phần lớn, có thể cử động bình thường trên giường, nhưng tự đi lại vẫn khó khăn.

Bác sĩ Yi thừa nhận, những ngày giành giật sự sống với căn bệnh chết người này đã làm ông cực kỳ đau đớn. “Khi mới tỉnh lại, nhất là sau khi biết về tình trạng của mình, tôi cảm thấy sợ hãi. Tôi thường xuyên gặp ác mộng” - ông Yi nói.

Yi cho biết ông đang cố gắng vượt qua rào cản tâm lý. Các bác sĩ cũng thường xuyên động viên và tư vấn cho ông. Hiện ông đang được chăm sóc trong một phòng bệnh bình thường.

Đoạn phim do Đài truyền hình Bắc Kinh công bố cho thấy bác sĩ điều trị Zhan Qingyuan, Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc -Nhật Bản nói chuyện với bác sĩ Yi và bác sĩ Hu tại phòng của họ vào ngày 6.4 tại Bệnh viện Đồng Tế.

dong nghiep bac si ly van luong doi mau da ky la vi mac covid 19

Bác sĩ Hu Weifeng trước và sau khi mắc COVID-19. Ảnh: Pear Video/Beijing TV Station

Tình trạng của ông Hu nghiêm trọng hơn. Bác sĩ tiết niệu này đã nằm liệt giường 99 ngày và sức khỏe tổng thể của ông rất yếu, bác sĩ Li Shusheng, người điều trị cho bác sĩ Hu nói.

Bác sĩ Li cũng cho biết ông lo lắng về sức khỏe tâm thần của bác sĩ Hu. “Ông ấy không ngừng nói chuyện với các bác sĩ đến kiểm tra", bác sĩ Li nói.

Ông Hu cũng phải dùng đến liệu pháp can thiệp ECMO từ ngày 7.2 đến ngày 22.3, và nói lại được vào ngày 11.4. Ông vẫn đang được chăm sóc tại phòng hồi sức tích cực trong cùng bệnh viện với bác sĩ Yi.

dong nghiep bac si ly van luong doi mau da ky la vi mac covid 19 Nghiên cứu từng gây tranh cãi của Viện Virus học Vũ Hán

Shi Zhengli, nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Virus học Vũ Hán, từng tham gia thí nghiệm tạo phiên bản lai giữa virus corona ...

dong nghiep bac si ly van luong doi mau da ky la vi mac covid 19 Merkel kêu gọi Trung Quốc minh bạch về nCoV

Thủ tướng Đức nói sự minh bạch của Trung Quốc sẽ giúp thế giới hiểu rõ hơn về nCoV khi bệnh dịch vẫn chưa có ...

/ laodong.vn